Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Thời tiết (22/7/2021): La-Nina ĐANG QUAY LẠI

La-Nina ĐANG QUAY LẠI, từ FB HuyNguyen

Nền nhiệt bề mặt biển khu vực Tây Thái Bình Dương bắt đầu chuyển sang giai đoạn nóng trong khi ở Đông Thái Bình Dương thì mát. Chỉ đợi Gió Đông và Đông Nam lên sẽ kích hoạt cho sự hình thành nhiều xoáy thuận nhiệt đới và hình thành ATNĐ và bão. Không loại trừ khả năng có những ATNĐ và bão được hình thành ngay trong khu vực Biển Đông của Việt Nam.

Những ngày qua, những trận mưa lớn liên tục đổ xuống miền trung Trung Quốc khiến 4 con đập bị vỡ và 5 thành phố chìm trong biển nước. Trong đó bị nặng nhất là Trịnh Châu với lượng mưa lớn hơn 600mm/24hrs. Với lượng mưa này, dân khí tượng gọi là cơn mưa ngàn năm có một. Một siêu bão cũng đang hướng về bờ Đông của Trung Quốc, gần khu vực Thượng Hải.

Vào thời điểm này năm ngoái, TQ cũng trải qua đợt mưa lịch sử liên tục 45 ngày liền. Lúc đó tôi có nói, TQ chống chịu được đợt mưa 45 ngày chứ Việt Nam của chúng ta chỉ chịu được 3-4 ngày mưa như thế thôi. Quả đúng như vậy. Chỉ trong 3 tháng 9, 10 và 11 năm ngoái chúng ta đã chịu 9 đợt lụt lớn. Cũng may các đợt lụt có giãn cách 2-3 ngày để bà con còn kịp thở, đất đai, sông ngòi, hồ chứa còn được tạm nghỉ ngơi. Mặc dù vậy thiệt hại do lũ lụt của chúng ta năm ngoái cũng vô cùng lớn.

Năm nay LA-NINA lại về trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng. Mỗi người, mỗi nhà cần hết sức cảnh giác, có kế hoạch dự phòng cho cá nhân, gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh của mình. Nên dự trữ nhu yếu phẩm khô để đề phòng kịch bản xấu. Nhu yếu phẩm khô không cần loại đắt tiền xa xỉ, chỉ cần gạo, đậu phộng (lạc), vừng, cá khô, nước mắm, và dầu ăn. Với những thứ cơ bản này thì không tốn nhiều tiền và có chúng thì không bao giờ đói. Và cũng đề phòng kịch bản xấu khi các vùng khó tiếp tế cho nhau khi thiên tai xảy ra thì việc tự lo cho mình và cộng đồng của mình là quan trọng.

Một điểm rất cần lưu ý là các địa phương cấp xã, phường nên có kế hoạch dự phòng về kịch bản sơ tán người dân trong điều kiện bùng dịch. Nên có đánh giá về hạ tầng để xác định các điểm tránh trú trong nhà kiên cố trong dân. Phương châm tốt nhất là LÀNG SƠ TÁN TRONG LÀNG, XÃ SƠ TÁN TRONG XÃ.