Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tàu Blue Origin đưa tỉ phú Jeff Bezos và 3 hành khách khác sẽ bay tới không gian

Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ của tỷ phú Jeff Bezos, đã hoàn thành đánh giá mức độ sẵn sàng cho chuyến bay chở người đầu tiên.

Jeff Bezos và 3 hành khách khác sẽ bay tới không gian cận quỹ đạo trên phương tiện mang tên New Shepard. Nhiệm vụ sẽ diễn ra vào 20h ngày 20/7 theo giờ Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 52 năm tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng. Kết quả đánh giá gần đây cho thấy không có vấn đề nào làm thay đổi lịch trình.

"Chúng tôi đã xem xét mọi hệ thống của phương tiện, bao gồm phần cứng, phần mềm, quy trình và mức độ sẵn sàng của phi hành đoàn", Steve Lanius, giám đốc bay của Blue Origin, cho biết trong buổi họp báo hôm 18/7. "Hiện tại, chúng tôi không phải khắc phục bất kỳ vấn đề nào và tàu New Shepard đã sẵn sàng bay".

Dường như thời tiết cũng khá thuận lợi. Có khả năng xuất hiện mưa và giông bão trước lúc phóng, nhưng các chuyên gia dự đoán điều kiện thời tiết tốt vào thời điểm phóng tàu. New Shepard, phương tiện tái sử dụng kết hợp tên lửa và khoang tàu chở khách, được thiết kế để chở người và hàng hóa trong những chuyến bay ngắn lên không gian cận quỹ đạo. Bốn tàu New Shepard khác nhau đã bay trong 15 chuyến bay thử nghiệm từ trước tới nay, nhưng nhiệm vụ ngày mai là lần đầu tiên tàu chở khách.

Phi hành đoàn bao gồm Bezos, nhà sáng lập Blue Origin vào năm 2000, em trai ông Mark Bezos, phi công 82 tuổi Wally Funk và sinh viên 18 tuổi Oliver Daemen, hành khách trả phí đầu tiên của công ty. Funk sẽ trở thành người già nhất bay vào không gian trong khi Daemen là người trẻ nhất. Bộ tứ bắt đầu chế độ tập huấn phi hành gia kéo dài 14 giờ hôm 19/7 và sẽ kết thúc vào ngày mai, theo đại diện Blue Origin. Chương trình huấn luyện bao gồm chỉ dẫn trong lớp học và thực hành trong khoang tàu thử nghiệm, kết thúc với hoạt động diễn tập và bài kiểm tra cuối khóa.

Bezos sẽ là tỷ phú thứ hai bay tới không gian cận quỹ đạo trong vòng chưa đầy hai tuần. Hôm 11/7, nhà sáng lập tập đoàn Virgin Group, Richard Branson, bay tới ranh giới giữa Trái Đất và vũ trụ trong chuyến bay chở khách đầu tiên của máy bay VSS Unity do công ty Virgin Galactic phát triển. Virgin Galactic và Blue Origin là hai đối thủ chính trong ngành du lịch không gian cận quỹ đạo. Máy bay VSS Unity có thể bắt đầu hoạt động thương mại đầu năm sau nếu một số chuyến bay thử sắp tới diễn ra thuận lợi. Blue Origin cũng đang lên kế hoạch chở nhiều hành khách hơn trong khoảng thời gian tháng 9 - 10 năm nay.


(Theo Theo Space)