Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Có thể bắt đầu cho trẻ học lập trình từ lúc nào?

Elon Musk đã tự mình học lập trình khi còn rất nhỏ và ở tuổi 12, cậu đã bán phần mềm đầu tiên của mình - một trò chơi không gian tên là Blastart với giá 500 đô la. Bill Gates đã lập trình phần mềm Tic-tac-toe khi 13 tuổi. Zuckerberg đã bắt đầu lập trình máy tính từ lúc học lớp 6...

Vậy độ tuổi nào thích hợp để trẻ học lập trình - Câu trả lời là bất cứ khi nào trẻ có đam mê và hứng thú. Từ lớp 2 trở lên, trẻ đã có khả năng tư duy và dễ dàng tiếp cận với lập trình. 

Để bắt đầu với ngôn ngữ lập trình, cần trang bị cho trẻ một số kiến thức ban đầu về kỹ năng sử dụng chuột và bàn phím.

Trong giai đoạn đầu tiên, có thể giới thiệu cho trẻ làm quen với ngôn ngữ lập trình kéo thả. Ngôn ngữ lập trình kéo thả giúp trẻ xây dựng các trò chơi, câu chuyện một cách dễ dàng và thú vị. (Ví dụ như Scratch). Thời gian thích hợp là 5-7 tháng, qua giai đoạn này trẻ có thể tiếp cận với ngôn ngữ lập trình để giải toán.

Học lập trình giải toán sẽ không thú vị và hấp dẫn như khi các con học lập trình trò chơi, nhưng nó là bước rất quan trọng để tìm ra bạn nào có đam mê và năng khiếu để phát triển thêm. 

Lợi ích của việc học lập trình giải toán là các con tư duy lập trình tốt hơn, là nền tảng để các con có thể học các ngôn ngữ Python, C++ tốt hơn. Thay vì bố mẹ cho con học nhiều ngôn ngữ mà không hiệu quả thì hãy tập trung vào ngôn ngữ Scratch cho con thật tốt. 1 số học sinh sau khi học Scratch tốt thì có thể tự học được ngôn ngữ lập trình Python khi học lớp 4 - lớp 5

Một số tài liệu khóa học lập trình:

1. Trang học lập trình codeclub miễn phí
Link codeclub: https://projects.raspberrypi.org/en/codeclub

Trang codeclub họ chia Scratch làm 3 module vì vậy các con có thể thực hành theo các module và có hướng dẫn thực hành rất chi tiết. Các bài tập được phân loại theo mức độ khó tăng dần, mỗi bài học đều có một nội dung kiến thức.

2. Trang học lập trình csfirst của Google miễn phí

Link csfirst: https://csfirst.withgoogle.com/s/en/home

Trang csfirst nội dung thực hành đa dạng gồm chủ yếu câu chuyện, thiết kế trò chơi , nghệ thuật .
Nội dung các bài học gồm các video hướng dẫn chi tiết theo từng bước. Học sinh có thể học được cách thiết kế các trò chơi phức tạp tại đây.