Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Các nhà khoa học xác định xoáy thuận cực xoáy trên Sao Thiên Vương bí ẩn



WASHINGTON, ngày 25 tháng 5 (Reuters) - Đó là một thế giới bao trùm trong bí ẩn - hành tinh thứ bảy tính từ Mặt trời, Sao Thiên Vương, được nhìn thấy cận cảnh chỉ một lần gần bốn thập kỷ trước bởi một tàu thăm dò của NASA đi ngang qua và vẫn thận trọng bảo vệ những bí mật của nó.

Nhưng những quan sát mới từ một kính viễn vọng đặt tại New Mexico đang mang lại sự hiểu biết đầy đủ hơn về bầu khí quyển của nó, bao gồm cả việc phát hiện một cơn lốc xoáy cực có tâm đo bằng một phần tư đường kính Trái đất, xoáy gần cực bắc của nó.

Các nhà khoa học đã có thể nhìn sâu hơn vào bầu khí quyển của Sao Thiên Vương - một hành tinh được phân loại là một người khổng lồ băng, giống như hành tinh láng giềng của nó là Sao Hải Vương - hơn bao giờ hết. Những phát hiện đã vẽ nên một bức tranh về một hành tinh năng động hơn những gì đã biết trước đây.

Nhà khoa học hành tinh Alex Akins thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California, tác giả chính của nghiên cứu cho biết : “Mặc dù cấu trúc chung của bầu khí quyển và bên trong của nó tương tự như Sao Hải Vương - theo như chúng tôi biết - Sao Thiên Vương có một số đặc điểm khá độc đáo”. 

"Nó quay nghiêng. Và ngay cả khi đó, từ trường của nó vẫn lệch với trục quay của nó. Sự lưu thông khí quyển và giải phóng nhiệt bên trong có vẻ yếu hơn Sao Hải Vương, nhưng vẫn có một loạt các đặc điểm động học và bão đã được quan sát thấy, " Akins nói thêm.

Sao Thiên Vương, có màu xanh lục lam do khí mê-tan chứa trong bầu khí quyển bao gồm chủ yếu là hydro và heli, là hành tinh lớn thứ ba trong hệ mặt trời của chúng ta. Nó có đường kính khoảng 31.500 dặm (50.700 km) và đủ lớn để chứa 63 Trái đất bên trong. Sao Thiên Vương quay quanh mặt trời ở khoảng cách khoảng 1,8 tỷ dặm (2,9 tỷ km), xa hơn gần 20 lần so với Trái đất. Một quỹ đạo kéo dài 84 năm.

Độ nghiêng bất thường của nó khiến sao Thiên Vương dường như quay quanh mặt trời giống như một quả bóng lăn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kính viễn vọng Very Large Array ở New Mexico để quan sát bên dưới những đám mây trên đỉnh bầu khí quyển, tìm thấy không khí lưu thông ở cực bắc ấm hơn và khô hơn, bằng chứng của một cơn bão mạnh. Họ có thể ước tính kích thước của tâm bão chứ không phải toàn bộ đường kính của cơn bão, mặc dù nó có khả năng rộng hơn Trái đất.

Nghiên cứu đã xác nhận rằng các cơn lốc xoáy cực hiện diện trên mọi vật thể trong hệ mặt trời của chúng ta với bầu khí quyển đáng kể - tất cả các hành tinh trừ Sao Thủy và thậm chí cả vệ tinh Titan của Sao Thổ.

Akins cho biết: “Lốc xoáy vùng cực là những vùng có gió lớn di chuyển theo hướng được xác định bởi sự quay của hành tinh – theo chiều kim đồng hồ trên sao Kim, sao Thiên Vương và ngược chiều kim đồng hồ đối với phần còn lại – với các đặc tính không khí khác nhau giữa bên trong và bên ngoài”.

"Cách chúng hình thành là khác nhau từ hành tinh này sang hành tinh khác," Akins nói thêm. "Trên Trái đất, sức mạnh của chúng được điều chỉnh theo mùa do lượng ánh sáng mặt trời. Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn về cách chúng hình thành trên Sao Thiên Vương. Nó khác với các cơn lốc xoáy khác ở chỗ nó thường tồn tại lâu hơn và rất có thể hình thành từ một cân bằng khác nhau của các quá trình khí quyển, và do đó là một tính năng đặc trưng (bền bỉ) hơn của khí quyển. Điều đó không giống như các cơn bão hình thành, di chuyển và tan biến trong khoảng thời gian tương đối ngắn."

Hầu hết khối lượng của Sao Thiên Vương là một chất lỏng dày đặc gồm các vật liệu băng giá - nước, khí mê-tan và amoniac. Sao Thiên Vương được bao quanh bởi hai tập hợp các vành đai mờ nhạt và được quay quanh bởi 27 mặt trăng nhỏ . Bầu khí quyển của nó là lạnh nhất trong số tám hành tinh, bao gồm cả sao Hải Vương ở ngoài cùng.

Cuộc gặp gỡ gần gũi duy nhất của nó với một tàu vũ trụ diễn ra khi Du hành 2 bay qua vào năm 1986.

"Có rất nhiều điều chưa biết," Akins nói. "Làm thế nào mà nó bị nghiêng sang một bên? Có phải phần bên trong của nó thực sự 'băng giá' hơn các hành tinh khí khổng lồ ( Sao Mộc và Sao Thổ) không? Tại sao chúng ta thấy các đặc điểm dải khí quyển không thẳng hàng với tốc độ gió đo được? Tại sao cột điện lại như vậy? khô hơn nhiều so với đường xích đạo? Các vệ tinh (mặt trăng) của nó có phải là thế giới đại dương không?"

(Nguồn: Reuters)