Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

TÌM NHAU CHÍNH XÁC

Giữa bể đời mênh mông, người ta luôn tìm thấy nhau, thấy những điều phù hợp vì trong tâm thức có sẵn những điều thuộc về nhau. Không bao giờ lầm lẫn, mọi thứ ăn khớp đến từng chi tiết nhỏ nhất. Như có một lực đẩy xích gần từ chút tình, chút ý, chút thói quen, chút tính cách tương ứng cho tất cả.

Mỗi người có "cảnh giới" tinh thần riêng, có ngăn mức, có ranh giới hẳn hoi. Không đúng là tự động thoái lui, tự động tránh né, tự động rời xa, mất dấu. Như trong bụng định sẵn tìm quán ăn. Mà lỡ chạy đến quán nước thì dĩ nhiên đâu có vào làm gì, "lui xe" trở ra. Hay bảo vệ gác cổng, trình đúng giấy tờ, đọc đúng tên tuổi mới mở cửa cho vào. Nên làm gì có chuyện gặp sai người. Chẳng qua là bản thân đã sai ở một lúc nào đó, một đời sống miên viễn không nhớ ra nỗi. Lỡ gieo cho nhau miếng cay, miếng đắng nên ranh giới nhân duyên mới "thông chốt" cho người đó tìm đến trả lại. Người thương, người quý, người giúp nhau cũng do bước được vào đúng cái khuôn đó thôi.

Đó là nói về những gì tạo tác ở quá khứ. Còn hiện tại, đời sống tinh thần chứa đựng điều gì, có điều gì hút nhau thì người cùng mối quan tâm mới tìm đến được. Người thích tiệc tùng tìm đến người thích đám đông. Người thích lặng yên tìm đến người trầm lặng. Không có ai phân công mà tự tìm đến nhau rất tự nhiên, chính xác theo sự tương cảm. Duyên tìm đến duyên cứ như vậy tạo nên từng chặng đường trong đời.

Nhìn kỹ và hiểu rõ được bản thân đang ở đoạn nào mà sống cho thoải mái. Không phải loay hoay, than thở, thắc mắc. Trải nghiệm đủ thì chỉnh hướng quan tâm, chỉnh sự truân rèn thân tâm sang nấc khác. Từng bước đặt tâm ở những "cảnh giới tinh thần" khác. Một thời gian hoàn cảnh sẽ chuyển theo.

Trong mỗi "cảnh giới" lại có những mức độ. Do đó cùng hướng đến cách sống an vui, tuỳ từng người lại có cảm nhận khác nhau, vui ít, vui nhiều, an ít, an nhiều, gặp người dễ thương nhiều, dễ thương ít, dễ thương kỳ kỳ. Khi đó biết đang ở "biên địa" của chặng đường mới, nên mức độ tương thích ngay điểm đó. Đến địa phận thành phố, phải qua khu ngoại ô, khu vùng ven, rồi mới đến khu trung tâm. Hễ xác định "điểm đến" thì những rìa rặt nếu có đừng bận lòng. Chuyên tâm một thời gian, mọi chuyện sẽ tốt đẹp, sẽ vui dần lên.

Ở đời biết là tìm nhau chính xác vậy hãy tìm trong bình yên, tìm trong hạnh phúc, tìm trong thấu hiểu, tìm trong sáng suốt, trong nhịp đập hơi thở an lành. Sao cho mỗi cuộc gặp nhau là sự đặc biệt, trân quý, là tâm hồn song hành cùng tâm hồn trong "vinh dự đời người".
- Ảnh: st