Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Các nhà khoa học hồi sinh virus 48.500 năm tuổi

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã làm sống lại thứ mà họ tin là loại virus cổ xưa nhất từng được hồi sinh.
Các loại virus hàng chục nghìn năm tuổi vẫn có khả năng lây nhiễm sang các sinh vật sống. Ảnh: AFP

Các nhà khoa học cảnh báo, băng vĩnh cửu tan chảy có thể gây ra mối đe dọa cho nhân loại sau khi hồi sinh một loại virus cổ đại đã bị đóng băng hàng chục nghìn năm.

Các loại virus như thế này vẫn có khả năng lây nhiễm sang các sinh vật sống - nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết sau khi nhận thấy 9 loại virus cổ đại được phát hiện trong lớp băng vĩnh cửu ở Siberia đã lây nhiễm amip trong phòng thí nghiệm.

Theo nhóm nghiên cứu, loại virus lâu đời nhất mới được phát hiện đã gần 50.000 năm tuổi. “48.500 năm là một kỷ lục thế giới” - Jean-Michel Claverie, thành viên nhóm và là nhà nghiên cứu tại Đại học Aix-Marseille ở Pháp, nói với tờ New Scientist.

Nhóm của Claverie đã phân tích tổng cộng 7 loại virus cổ đại trong nghiên cứu mới nhất. Kết quả nghiên cứu được công bố trong tháng 11.

Nhóm nghiên cứu - bao gồm các nhà khoa học từ Nga, Pháp và Đức - trước đây đã hồi sinh thành công hai loại virus cổ đại 30.000 năm tuổi khác. Các loại virus được nhóm mới phát hiện và hồi sinh được coi là loại cổ xưa nhất từng được hồi sinh.

Tất cả các loại virus được nhóm hồi sinh đều thuộc loại pandoravirus - một nhóm virus khổng lồ chỉ có khả năng lây nhiễm các sinh vật đơn bào như amip.

Tuy nhiên, thực tế là tất cả 9 loại virus cổ đại vẫn có khả năng lây nhiễm các tế bào sống sau khi trải qua hàng chục nghìn năm trong lớp băng vĩnh cửu. Các nhà khoa học cảnh báo, điều đó có nghĩa là các loại virus khác bị mắc kẹt ở đó có khả năng lây nhiễm cho thực vật, động vật hoặc thậm chí cả con người nếu hồi sinh.

Theo ông Claverie, có mối nguy hiểm thực sự, bởi vi khuẩn và virus xuất hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thể xác định chính xác mức độ nguy hiểm tiềm ẩn.

Nga đã cảnh báo về mối nguy hiểm có thể phát sinh do sự tan băng liên tục của lớp băng vĩnh cửu do biến đổi khí hậu gây ra.Biến đổi khí hậu khiến lớp băng vĩnh cửu tan chảy. Ảnh: AFP

Đất đóng băng sâu trong nhiều thế kỷ hoặc thậm chí hàng thiên niên kỷ khi tan băng vẫn có thể chứa một số bào tử của vi khuẩn và virus "thây ma” - ông Nikolay Korchunov, đại diện cấp cao của Nga tại Hội đồng Bắc Cực, nói với RT vào năm 2021.

Nga coi mối nguy hiểm đủ nghiêm trọng để khởi động một dự án an toàn sinh học và đã kêu gọi tất cả các quốc gia khác thuộc Hội đồng Bắc Cực tham gia. Ngoài Nga, tổ chức liên chính phủ này bao gồm Mỹ, Canada, Đan Mạch, Na Uy, Iceland, Phần Lan và Thụy Điển.