Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Học sinh lớp 11 không phải học Pascal nữa, chuyển sang Python, C++

Theo một hướng dẫn điều chỉnh dạy học môn Tin học vừa được Bộ Giáo dục ban hành, học sinh lớp 11 sẽ không phải học ngôn ngữ lập trình Pascal nữa. Lý do được đưa ra là vì Pascal đã lạc hậu, không còn thông dụng. Thay vào đó, Bộ hướng dẫn các trường tự lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp, ví dụ như các ngôn ngữ mới và hiện đại, đang được dùng phổ biến như “Python, C, C++". Chương trình Trung học Cơ sở cũng được hướng dẫn dùng ngôn ngữ lập trình khác để minh họa cho một số bài học thay vì dùng Pascal.

Ví dụ với Python, đây là ngôn ngữ đang được dùng cực kì phổ biến bởi nhiều công ty lớn trên thế giới cho nhiều mục đích khác nhau, từ viết ra các ứng dụng chạy trên server (backend), làm web (front end, kết hợp với HTML và JavaScript), viết ứng dụng cho máy tính, cho đến xử lý dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, và cũng là ngôn ngữ được cộng đồng AI ưa thích. Python cũng có cú pháp rất dễ hiểu, rất sát với tiếng Anh.

Có thể thay đổi này sẽ không diễn ra ngay trong năm nay, mà phải từ từ được triển khai, nhưng đây cũng là tin vui với học sinh Trung học Phổ thông bởi các bạn sẽ được học các ngôn ngữ mới, có tính áp dụng cao trong cuộc sống và cả sau này khi đi học đại học, khi đi làm. Ở trường đại học của mình, ngay cả sinh viên học các ngành kinh tế cũng có thể chọn môn học lập trình cơ bản với ngôn ngữ là Python để nắm được khái niệm. Khi mà thế giới đang số hóa với tốc độ nhanh, việc hiểu biết về lập trình là một lợi thế cạnh tranh khi đi làm.

Thật ra thì Pascal cũng là một ngôn ngữ mà theo mình là khó học, không dễ như Python. Đó cũng là lý do nhiều trường đại học hiện nay dạy lập trình cơ bản thì chọn Python chứ không phải Pascal, chưa kể Pascal đã quá cũ, không còn ai xài nữa, học xong không xài được thì phí.