Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Google Doodle kỷ niệm 155 năm ngày sinh nhà điêu khắc Camille Claudel

Camille Claudel được sinh ra tại Pháp vào năm 1864, trong một gia đình giàu có. Cha của bà làm trong ngành thế chấp, cầm cố tài sản và luân chuyển tiền bạc theo dịch vụ ngân hàng. Mẹ của bà xuất thân từ một gia đình chuyên sống về nông nghiệp và có rất nhiều người là linh mục Thiên chúa giáo.


Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã yêu thích và dành nhiều thì giờ cho đất và đá. Đến khi lớn lên, bà ghi tên theo học trường Academie Colarossi - một trong số rất ít trường mỹ thuật cho phép phụ nữ theo học. Điêu khắc gia Alfred Boucher là người đỡ đầu, hướng dẫn và khuyến khích việc học của bà.
Sau đó, Boucher phải chuyển đến Ý nên đã giới thiệu Camille Claudel với một nhà điêu khắc tên tuổi ở Paris - Auguste Rodin.
Auguste Rodin khi đó 42 tuổi, đang sống cùng Rose Beuret và có một người con chỉ kém Camille hai tuổi. Cuộc gặp gỡ đã cuốn hai nghệ sĩ vào một cuộc tình vụng trộm. Sau đó, dư luận miệt thị mối quan hệ không chính đáng, đàm tiếu về những tác phẩm của Camille, cho rằng đó là sáng tạo của người thầy. Camille cũng bị cả mẹ và gia đình xa lánh.
Năm 1893, Camille chấm dứt mối liên hệ tình ái với Rodin nhưng hai người vẫn gặp gỡ và liên lạc với nhau trong tình bạn cho đến năm 1898. Theo Paul Claudel, tác  phẩm nổi tiếng là The Waltz và The Mature Age của bà đã chứng tỏ sự đổ vỡ giữa bà và Rodin. Những tác phẩm được thực hiện sau đó càng cho thấy rõ đường hướng riêng biệt của bà. Theo giới phê bình thì tác phẩm của bà còn mạnh mẽ và nhiều nam tính hơn cả các đồng nghiệp khác phái.
Năm 1913, Camille Claudel bị mất trí hoàn toàn, và được đưa vào bệnh viện tâm thần Ville Evrard. Bà qua đời vào ngày 19.10.1943.