Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Xin phá sản - giải pháp cực chẳng đã của Trump trong khủng hoảng tiền phạt

Khi hạn chót nộp phạt gần nửa tỷ USD cận kề, xin phá sản là cách khả thi nhất để Trump thoát khủng hoảng, nhưng đây là cách ông không mong muốn nhất.

Thẩm phán New York Authur Engoron hồi tháng 2 ra phán quyết yêu cầu cựu tổng thống Donald Trump phải nộp khoản phạt tổng cộng 464 triệu USD, liên quan tới vụ kiện dân sự ở bang này. Ông bị phạt với cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản của Tập đoàn Trump để hưởng các khoản vay hay điều khoản bảo hiểm ưu đãi ở New York.

Dù Trump đã nộp đơn kháng cáo, Tổng chưởng lý New York Letitia James vẫn yêu cầu ông nộp phạt hoặc tìm phương án bảo lãnh cho khoản phạt này trước hạn chót 25/3. Số tiền bảo lãnh được yêu cầu bằng 120% khoản phạt, tương đương 557 triệu USD, cộng với 18 triệu USD tiền phí cho công ty đồng ý bảo lãnh, theo hồ sơ.

Các luật sư của Trump cho biết cựu tổng thống không thể huy động đủ tiền mặt để nộp khoản bảo lãnh trì hoãn thi hành phán quyết. Các công ty bảo lãnh không chấp nhận bất động sản, thứ chiếm phần lớn tài sản của ông Trump, làm tài sản thế chấp do rủi ro quá cao.

Nếu Trump không tìm được phương án bảo lãnh trước ngày 25/3, Tổng chưởng lý James có thể bắt đầu tịch thu tài sản của ông, gồm các tài khoản ngân hàng hoặc những tài sản khác như tòa tháp văn phòng Manhattan của cựu tổng thống ở số 40 Phố Wall.

Để có tiền nộp phạt, Trump có thể phải bán tháo loạt bất động sản với giá "siêu rẻ" trong thời gian ngắn nhất. Đây được coi là kịch bản thảm họa với Trump, đẩy cựu tổng thống vào cuộc khủng hoảng tài chính thực sự.

Giới chuyên gia cho rằng một giải pháp khả dĩ có thể giúp Trump thoát khỏi khủng hoảng là ông hoặc một trong các công ty của cựu tổng thống chọn phương án nộp đơn xin phá sản, giúp họ trì hoãn yêu cầu nộp phạt trong nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Luật sư về phá sản Avi Moshenberg cho hay nếu bây giờ ông Trump nộp đơn xin phá sản, cựu tổng thống sẽ không phải trả bất kỳ khoản tiền nào cho đến hoàn tất thủ tục phá sản. "Việc đó sẽ mất vài năm vì tính phức tạp của nó", Moshenberg nói.

Trong thời gian đó, ông Trump có thể tập trung cho chiến dịch tranh cử thay vì lo lắng khoản tiền phạt. Tuy nhiên, đây là phương án ông Trump muốn tránh nhất, một phần vì lo ngại có thể gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm nay.

"Ông ấy thà để bà Letitia James cùng cảnh sát xuất hiện ở 40 Phố Wall và làm ầm ĩ hơn là tuyên bố ông ấy đã phá sản. Ông cân nhắc về những gì sẽ có lợi cho tương lai chính trị của mình. Phá sản không có lợi, nhưng để bà ấy tịch thu tài sản thì có thể", một trong những người thân cận với ông Trump nói.


Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại tòa án New York vào tháng 12/2023. Ảnh: AFP

Ông Trump từng 6 lần sử dụng phương án nộp đơn xin phá sản liên quan tới những hoạt động kinh doanh sòng bạc và khách sạn ở thành phố Atlantic nhiều thập kỷ trước. Trong quá trình vận động tranh cử, Trump nhiều lần chia sẻ về những vụ phá sản đó, nói rằng ông đã sử dụng một công cụ quen thuộc của nhiều nhà đầu tư và lưu ý thêm ông chưa bao giờ phải nộp đơn xin phá sản cá nhân.

Bên ngoài tòa nhà Trump Building ở 44 Phố Wall, New York, ngày 19/3. Ảnh: AFP

Nộp đơn xin phá sản cũng đi kèm nhiều rủi ro, khi nó đồng nghĩa Trump sẽ mất nhiều quyền kiểm soát đối với doanh nghiệp của mình và buộc phải thực hiện các giao dịch mua bán không mong muốn trong tương lai. Ông cũng sẽ phải giải trình về điều đó trong quá trình vận động tranh cử.

"Đây là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với ông Trump về tình hình tài chính và vấn đề cá nhân", nhà báo Timothy O’Brien, người từng viết tiểu sử cho Trump và sau là cố vấn chính trị cho tỷ phú Mike Bloomberg, nói.


(Theo Washington Post, Reuters, AFP)