Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

TikTok vận động người Mỹ gọi điện phản đối lệnh cấm

TikTok hiển thị thông báo trên ứng dụng tại Mỹ, kêu gọi 170 triệu người dùng thuyết phục các thượng nghị sĩ tạo áp lực lên chính phủ.

Theo Reuters, nhiều người dùng TikTok tại Mỹ cho biết đã nhận được thông báo hiển thị trên app, trong đó đề nghị họ gọi điện và thuyết phục các thượng nghị sĩ bỏ phiếu không cấm ứng dụng kể cả khi công ty không thoái vốn khỏi ByteDance.


Một người đứng ngoài Điện Capitol giơ tấm biển yêu cầu giữ lại TikTok. Ảnh: Reuters

"Hãy nói với các thượng nghị sĩ của bạn, rằng TikTok quan trọng thế nào đối với bản thân. Hãy yêu cầu họ bỏ phiếu chống lại lệnh cấm TikToK. Nếu bây giờ thượng viện thông qua lệnh cấm, tương lai của sự sáng tạo và cộng đồng mà bạn yêu thích trên TikTok có thể bị đóng cửa", thông báo có đoạn, đồng thời hiển thị một ô nhập mã zip cho phép xác định số điện thoại của các thượng nghị sĩ nơi đó.

Ngày 13/3, dự luật về TikTok được Hạ viện Mỹ thông qua với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống. Dự luật yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 180 ngày, nếu không sẽ đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ. Dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện để xem xét và Tổng thống Joe Biden sẽ ký phê chuẩn.


Đến nay, Thượng viện Mỹ tỏ ra thận trọng với dự luật. Các nghị sĩ chủ chốt nói dự luật sẽ phải trải qua quy trình lập pháp thông thường, thường mất ít nhất vài tháng, nhất là trong năm tổ chức bầu cử tổng thống Mỹ, thay vì nhanh chóng được phê duyệt.

Trước đó, theo Washington Post, những ngày qua, các văn phòng thuộc Quốc hội Mỹ đã tràn ngập cuộc gọi từ người dùng nhằm phản đối dự luật. Phát ngôn viên của TikTok cho biết dự luật nếu được phê duyệt sẽ "tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ, gây thiệt hại cho hàng triệu doanh nghiệp, làm mất đi khán giả của các nghệ sĩ và phá hủy sinh kế của người sáng tạo trên khắp đất nước này".

Những người ủng hộ dự luật lại cho rằng "chiến dịch gây áp lực" nói trên càng cho thấy lệnh cấm là cần thiết. "Chiến thuật thao túng đại chúng của TikTok đã thể hiện đầy đủ thời gian qua, khi họ dùng ứng dụng này một cách liều lĩnh để thúc đẩy 170 triệu người dùng Mỹ gọi điện cho các thành viên Quốc hội và gây áp lực buộc họ bỏ phiếu chống dự luật", Ryan Walker, Phó chủ tịch tổ chức Heritage Action for America, nói.