Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Giáo sư y khoa Hàn Quốc sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt ngày 25/3

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc quyết định nộp đơn từ chức từ ngày 25/3 để ủng hộ bác sĩ đình công, nhưng vẫn đảm bảo điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Tuyên bố được họ đưa ra ngày 16/3 nhằm ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ nội trú và thực tập sinh y khoa. Các giáo sư cho biết dù từ chức họ vẫn sẽ điều trị hết mình cho các bệnh nhân tại bệnh viện, do hơn 90% thực tập sinh đã rời đi từ tháng trước nhằm phản đối kế hoạch tăng 2.000 suất tuyển sinh vào các trường đại học y trong năm 2025.

Quyết định được các giáo sư đưa ra trong cuộc họp trực tuyến giữa 20 trường đại học, diễn ra cuối ngày 15/3. Tại cuộc họp, 16 trong 20 trường ủng hộ quyết định nộp đơn từ chức, được coi là con số áp đảo. Những người còn lại đang tiếp tục cân nhắc có nên tham gia hay không, theo Bang Jae-seung, Trưởng Ủy ban Khẩn cấp của hội đồng. Hàn Quốc có tổng cộng 40 trường đại học y.

"Quyết định này không có nghĩa chúng tôi bỏ rơi bệnh nhân. Nhưng nếu tình hình hiện tại tiếp diễn, sẽ có những thiệt hại không thể khắc phục đối với sức khỏe cộng đồng về lâu dài", ông Bang nói trong cuộc họp báo.

Ông cho biết các giáo sư y khoa sẽ cố gắng hết sức trong việc điều trị bệnh nhân, cho đến khi những thủ tục từ chức hoàn tất. Hội đồng y khoa lập luận động thái này nhằm ngăn chặn các sự cố y tế. Họ cho rằng chính phủ nên rút lại quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh.


Bác sĩ tại cổng Bệnh viện Công giáo St. Mary Seoul. Ảnh: Yonhap


Tính đến ngày 15/3, khoảng 11.900 bác sĩ thực tập tại 100 bệnh viện đã nghỉ làm để phản ứng với kế hoạch tuyển sinh của giới chức. Căng thẳng leo thang khi các giáo sư trường y cũng tuyên bố sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt. Các giáo sư trường y đồng thời là bác sĩ cấp cao, có vai trò trụ cột trong điều trị bệnh nhân nặng và nghiêm trọng ở Hàn Quốc. Bộ Y tế nhận được hơn 1.200 báo cáo về bệnh nhân bị ảnh hưởng, hoãn điều trị.

Theo các chuyên gia, thực tế Hàn Quốc thiếu bác sĩ tại các chuyên ngành thiết yếu như phẫu thuật, nhi khoa, hồi sức cấp cứu, sản phụ khoa. Tuy nhiên, sinh viên y khoa ra trường có xu hướng chọn ngành da liễu và thẩm mỹ, do việc nhàn, lương cao. Nếu tăng thêm chỉ tiêu, áp lực cạnh tranh ở các nhóm ngành nổi tiếng sẽ cao hơn, trong khi đó các ngành thiết yếu vẫn chịu tình trạng thiếu bác sĩ.

Vì vậy, các bác sĩ cho rằng chính phủ nên xem xét giải quyết vấn đề trước mắt như tăng lương, đãi ngộ, phân bổ nguồn lực cân bằng hơn giữa các lĩnh vực, thu hút nhân sự về các khoa thiết yếu.

Theo Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KMA), các bác sĩ thực tập và nội trú nước này trực ca 36 giờ, nhiều hơn so với ca dưới 24 tiếng ở Mỹ. Báo cáo cho thấy chỉ một nửa số bác sĩ trẻ ở Mỹ làm việc 60 giờ một tuần trở xuống. Trong khi đó, bác sĩ Hàn Quốc thường xuyên làm việc hơn 100 giờ.

Bên cạnh cải thiện về lương và giờ làm, những người đình công muốn được bảo vệ nhiều hơn về mặt pháp lý khi xảy ra sự cố y khoa. Theo Joo Su-ho, phát ngôn viên của KMA, nhiều trường hợp, bác sĩ không được bồi thường thỏa đáng khi đứng trước các mối đe dọa về pháp lý, dù điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Đáp trả động thái này, chính phủ đe dọa sẽ đình chỉ giấy phép của những người tham gia đình công. Hạn chót để họ trở lại bệnh viện làm việc là ngày 25/3. Trước đó, Bộ Y tế đã gửi thông báo cho khoảng 5.000 bác sĩ cấp dưới.