Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Thái Lan điều 30 máy bay tạo mưa đối phó ô nhiễm, hạn hán

Chính phủ Thái triển khai 30 máy bay tạo mưa trên toàn quốc, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm, khô hạn tại các vùng nông nghiệp quan trọng.

Thái Lan thông báo triển khai chương trình gây mưa nhân tạo hàng năm từ ngày 29/2, thiết lập 7 trung tâm để điều phối 24 máy bay của Cục Hàng không Nông nghiệp và Tạo mưa Hoàng gia cùng 6 phi cơ của Không quân Hoàng gia tham gia hoạt động gieo mây, làm mưa nhân tạo.

Chương trình sẽ kéo dài trong tháng 3 và tháng 4, nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nông nghiệp, ngăn mưa đá, cháy rừng và giảm tình trạng ô nhiễm không khí do bụi mịn, Bộ trưởng Nông nghiệp Thamanat Prompow cho biết.


Máy bay tạo mây gây mưa nhân tạo bay trên bầu trời Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post

Bangkok, Chiang Mai và nhiều thành phố khác ở Thái Lan đã phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí trong những năm gần đây, thường trở nên tồi tệ hơn khi mùa khô bắt đầu vào tháng 12, chủ yếu do đốt rơm rạ, cháy rừng ở các nước láng giềng và khí thải giao thông.

Chương trình gây mưa nhân tạo cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung nước cho các hồ chứa để tăng cường tưới tiêu nông nghiệp.

Cục Khí tượng Thái Lan cảnh báo mùa hè năm nay "rất khắc nghiệt", khi nhiệt độ một số khu vực có thể tăng tới 44,5℃. Năm ngoái, nhiều vùng ở Thái Lan ghi nhận mức nhiệt cảm nhận trên 50℃, đẩy nhu cầu tiêu thụ điện lên mức cao kỷ lục.