Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

SpaceX xây mạng lưới vệ tinh do thám cho Mỹ

Hãng tin Reuters tiết lộ Tập đoàn Công nghệ khai phá không gian (SpaceX) của tỉ phú Mỹ Elon Musk đang xây dựng một mạng lưới gồm hàng trăm vệ tinh do thám theo hợp đồng bí mật với cơ quan tình báo Mỹ.



Ảnh minh họa mạng lưới vệ tinh Starlink của SpaceX - Ảnh: News.osu.edu/Getty Images


Theo Hãng tin Reuters, 5 nguồn tin hiểu rõ về chương trình trên đã tiết lộ thông tin. Điều này cho thấy mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa công ty SpaceX của tỉ phú Musk và các cơ quan an ninh quốc gia.

Các nguồn tin nói rằng mạng lưới trên đang được đơn vị kinh doanh Starshield của SpaceX xây dựng theo hợp đồng trị giá 1,8 tỉ USD. Hợp đồng được ký vào năm 2021 với Văn phòng Trinh sát quốc gia Mỹ (NRO), một cơ quan tình báo quản lý các vệ tinh do thám.

Kế hoạch này cho thấy mức độ tham gia của SpaceX vào các dự án quân sự và tình báo của Mỹ, đồng thời cho thấy Lầu Năm Góc đang đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống vệ tinh rộng lớn quanh Trái đất nhằm hỗ trợ lực lượng trên mặt đất.

Các nguồn tin đánh giá nếu thành công, chương trình trên sẽ nâng cao đáng kể khả năng của chính phủ và quân đội Mỹ trong việc nhanh chóng phát hiện các mục tiêu tiềm năng ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Hồi tháng 2, báo Wall Street Journal (Mỹ) cũng đưa tin về sự tồn tại của một hợp đồng bí mật trị giá 1,8 tỉ USD giữa Starshield với một cơ quan tình báo không xác định, và cũng không nêu chi tiết mục đích của chương trình.

Do đó, báo cáo của Reuters lần đầu tiên tiết lộ các thông tin chi tiết về hợp đồng này. Tuy nhiên, Reuters nói họ không thể xác định khi nào mạng lưới vệ tinh mới sẽ hoạt động và không rõ có công ty nào khác tham gia chương trình hay không.

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk không phản hồi khi được đề nghị bình luận về hợp đồng trên cũng như vai trò của công ty này trong hợp đồng.

Trong một tuyên bố, NRO thừa nhận sứ mệnh của họ nhằm phát triển một hệ thống vệ tinh tinh vi và thừa nhận quan hệ đối tác giữa họ với các cơ quan chính phủ, công ty, tổ chức nghiên cứu và quốc gia khác.

Tuy nhiên, họ từ chối bình luận về các thông tin chi tiết trên Reuters liên quan mức độ tham gia của SpaceX.

(Nguồn TTO, RT)