Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Lượng khí thải CO2 trên toàn cầu đạt mức kỷ lục

Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái.

Lượng khí thải CO2 trên toàn cầu liên tục cao kỷ lục trong hai năm qua. (Ảnh: AP)

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Năm, lượng khí thải toàn cầu từ năng lượng đã tăng 410 triệu tấn, tương đương 1,1% lên 37,4 tỷ tấn vào năm 2023, và cao hơn 1,4% so với mức trước đại dịch.

Việc phát triển công nghệ sạch trên toàn cầu như gió, năng lượng mặt trời và xe điện đã giúp hạn chế mức tăng phát thải là 1,3% vào năm 2022. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, đã làm tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch ở các quốc gia có sản lượng thủy điện thấp và sự phục hồi trong ngành hàng không đã dẫn đến sự gia tăng tổng thể, IEA cho biết trong báo cáo của mình.

Các hoạt động nhằm thay thế sản lượng thủy điện bị mất do hạn hán khắc nghiệt, chiếm khoảng 40% mức tăng phát thải, tương đương 170 triệu tấn CO2.


Lượng khí thải toàn cầu từ năng lượng đã tăng lên 37,4 tỷ tấn vào năm 2023. (Ảnh: DW)

Theo IEA, năm 2023 là năm đầu tiên có ít nhất một nửa sản lượng điện ở các nước công nghiệp phát triển đến từ các nguồn phát thải thấp như năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Lượng phát thải liên quan đến năng lượng ở Hoa Kỳ đã giảm 4,1% và 9% ở Liên minh châu Âu, do sự gia tăng sản xuất năng lượng tái tạo. Nhìn chung, lượng khí thải của các nền kinh tế tiên tiến đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm do nhu cầu than giảm mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1900.

Các nhà khoa học cho biết, việc cắt giảm mạnh lượng khí thải CO2, chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, sẽ là cần thiết trong những năm tới nếu đạt được các mục tiêu nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu nhanh chóng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết hôm thứ Năm rằng việc cắt giảm khí thải "về cơ bản là trách nhiệm của các quốc gia G20".

(Nguồn VTV)
https://www.messenger.com/t/7462978730445074