Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Phát hiện đại dương bí mật bên trong Mặt trăng nhỏ nhất của sao Thổ

Mới đây, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra một đại dương bí mật ẩn sâu bên dưới bề mặt lạnh giá của Mimas, Mặt trăng nhỏ nhất của sao Thổ.

Mimas chỉ có bán kính khoảng 198 km, nhỏ hơn cả Sao Diêm Vương. Bề mặt của nó được bao phủ bởi những hố va chạm dày đặc, khiến nó trông giống như "Ngôi sao Chết" trong bộ phim Star Wars.

Phát hiện mới này được thực hiện dựa trên dữ liệu từ tàu vũ trụ Cassini, vốn đã bay quanh sao Thổ từ năm 2004 đến năm 2017. Các nhà khoa học đã nhận thấy những thay đổi nhỏ trong quỹ đạo của Mimas, điều này chỉ có thể được giải thích bởi sự hiện diện của một đại dương ngầm.

Dự đoán, đại dương này có thể sâu tới 30 km và chứa nhiều nước hơn cả Bắc Băng Dương trên Trái đất. Nước trong đại dương này có thể ở dạng lỏng hoặc dạng băng, tùy thuộc vào nhiệt độ và áp suất bên trong Mimas.

Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Nước là thành phần thiết yếu cho sự sống, và sự hiện diện của một đại dương ngầm trên Mimas cho thấy rằng có thể có những môi trường khác trong hệ Mặt trời có khả năng hỗ trợ sự sống.

Tuy nhiên, việc xác định liệu có hay không sự sống trên Mimas sẽ là một thách thức lớn. Các nhà khoa học cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để tìm hiểu thêm về đại dương này, bao gồm cả thành phần hóa học của nó và nhiệt độ của nó.

Phát hiện ra đại dương bí mật trên Mimas là một bước tiến quan trọng trong việc khám phá hệ Mặt trời và tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất. Nó cho thấy rằng có thể còn rất nhiều điều bí ẩn mà chúng ta chưa biết về những thế giới khác trong vũ trụ.