Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Kích thước ô tô đang ngày một phình to, đường sá vẫn giữ nguyên

Sự phổ biến hơn của SUV nói chung và SUV cỡ lớn nói riêng đang đe dọa tới hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia.



Ô tô mới đang ngày một lớn hơn khiến đường phố dần chật hẹp - Ảnh: Carscoops

Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, SUV đang trở nên ngày một phổ biến. Doanh số và thị phần phân khúc này vẫn đang tăng trưởng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mặt trái của việc SUV, đặc biệt là SUV cỡ lớn, ngày một phổ biến là đường phố và các bãi đỗ dần chật chội.

Theo nghiên cứu do tổ chức phi lợi nhuận về giao thông xanh hàng đầu châu Âu là Transport & Environment (T&E) thực hiện, chiều rộng ô tô trung bình đã tăng 10mm mỗi 2 năm qua và 5mm mỗi năm từ năm 2001. Kích thước ô tô trên thoạt nghe thì nhỏ, nhưng thực tế nếu tiếp tục tăng trưởng đều đặn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới giao thông nói chung.

Tại châu Âu và châu Á, những con đường nhỏ chật hẹp chỉ đủ rộng cho 2-3 ô tô một lúc rất phổ biến. Nếu xe mới và đặc biệt là SUV cứ tiếp tục lớn hơn, chúng sẽ gây tắc nghẽn giao thông và tạo ra nhiều tai nạn không đáng có.


Một ví dụ về việc ô tô lớn hơn khiến đường sá không còn đủ không gian phục vụ các làn xe khác - Ảnh: T&E

Ngoài ra, nhiều bãi đỗ xe được thiết kế để tối ưu cho xe rộng 1,8m tối đa (2m nếu tính gương chiếu hậu). Nhưng hiện tại, rất nhiều SUV mới trên thị trường đã chạm tới ngưỡng 2m chiều rộng (tính cả gương chiếu hậu).

Một số ví dụ có thể kể đến BMW X5/X6 (rộng 2.004mm), BMW X7 (rộng 2.000mm), Mercedes-Benz GLS (rộng 2.030mm), Land Rover Defender (rộng 2.008mm), Land Rover Range Rover (rộng 2.047mm) hay Volvo EX90 (rộng 2.039mm).

Thêm vào đó, xe mới lớn hơn gần như cũng đồng nghĩa 100% chúng nặng hơn, đặc biệt là xe điện. Yếu tố này sẽ trực tiếp gây hư hại lên cơ sở hạ tầng đường sá một cách nhanh chóng.

Nếu xe mới cứ tiếp tục to lên với tốc độ hiện tại, chúng sẽ không còn phù hợp với cơ sở hạ tầng nhiều nơi. T&E kỳ vọng chính phủ các nước có cơ chế hạn chế chiều rộng và có thể là cả chiều cao của các dòng xe du lịch nói chung.