Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Chứng khoán và bất động sản sụp đổ, người dân Trung Quốc đổ xô mua vàng

Giá vàng luôn tăng mạnh khi bước vào dịp Tết Nguyên đán nhưng người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tích cực mua kim loại quý này trong bổi cảnh nền kinh tế có nhiều bất ổn.


Doanh số bán vàng, bạc và trang sức tăng mạnh trong nhiều tháng, bất chấp những biến động của nền kinh tế Trung Quốc xoay quanh cuộc khủng hoảng kéo dài trên thị trường bất động sản.

Các báo cáo về nhu cầu vàng mạnh mẽ trong năm nay rất đáng chú ý vì mùa mua sắm trùng với thời điểm thị trường chứng khoán sụp đổ. Đây chỉ là những dấu hiệu mới nhất của sự mất niềm tin vào nền kinh tế đang đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng. Ngày càng nhiều người Trung Quốc, bao gồm cả những người trẻ tuổi, xem vàng như một phương tiện lưu trữ giá trị chắc chắn trong thời kỳ khó khăn.

Một người đàn ông làm việc tại khu tài chính Lujiazui ở Thượng Hải cho biết tuần này anh đã chi vài nghìn nhân dân tệ để mua một chiếc vòng cổ bằng vàng cho bạn gái làm quà nhân dịp Tết Nguyên đán và Lễ tình nhân.

“Trước đây tôi muốn mua một chiếc vòng cổ từ một thương hiệu xa xỉ, nhưng sau đó tôi nghĩ lại, tôi đã chọn trang sức bằng vàng vì giá trị đầu tư của nó”, người đàn ông chia sẻ.

Doanh số bán vàng, bạc và trang sức tăng mạnh trong nhiều tháng qua tại thị trường Trung Quốc, bất chấp những biến động của nền kinh tế Trung Quốc xoay quanh cuộc khủng hoảng kéo dài trên thị trường bất động sản. Doanh số bán lẻ trong tháng 12, tháng cuối cùng có dữ liệu, ở mức cao nhất trong 6 năm.

Ông Nikos Kavalis, giám đốc điều hành công ty tư vấn Metals Focus cho biết: “Việc thiếu các lựa chọn thay thế và thực tế là việc rút tiền ra khỏi Trung Quốc và đầu tư vào nơi khác trở nên khó khăn hơn rất nhiều so với cách đây vài năm”.

Ông cho biết đồ trang sức bằng vàng từng được coi là lỗi thời hiện đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Luật sư Christina Qi, 28 tuổi, người gần đây đã mua cho chồng mình một chiếc vòng tay vàng làm quà sinh nhật và năm mới, cho biết các thiết kế ngày nay sắc sảo hơn nhiều. Cô cho biết nhiều người bạn của cô cũng đã mua những món đồ tương tự để đầu tư.

Vàng thỏi trên thị trường quốc tế đang ở mức trên 2.000 USD/ounce và không xa mức cao nhất mọi thời đại, được củng cố bởi những lo ngại về xung đột ở Trung Đông và kỳ vọng rằng lãi suất ở phương Tây sẽ sớm bắt đầu giảm. Theo MKS PAMP Group, giá cả đang ở mức đắt nhất từ ​​trước đến nay trong dịp Tết Nguyên đán.

Hơn nữa, với tư cách là nhà nhập khẩu lớn, vàng ở Trung Quốc thường có giá cao hơn giá thế giới, trong khi đồng nhân dân tệ tương đối yếu, càng làm tăng giá kim loại này đối với người tiêu dùng.

Zhang Ting, nhà phân tích của Sichuan Tianfu Bank Co, cho biết: “Triển vọng đối với bất động sản và chứng khoán Trung Quốc rất yếu”.

Việc người tiêu dùng vẫn đổ xô đi mua vàng để bảo toàn tài sản dù giá cả đang đắt đỏ cho thấy họ đang ngày càng lo ngại về sự suy thoái của điều kiện kinh tế.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm trong phiên đầu tuần qua dù các cơ quan quản lý trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ trấn áp hành vi thao túng giá cổ phiếu và “bán khống độc hại”.

Ngoài những rắc rối trên thị trường bất động sản Trung Quốc, nơi các nhà phát triển bất động sản đang phải vật lộn để sửa chữa bảng cân đối kế toán sau khi chính phủ trấn áp việc vay mượn quá mức cách đây vài năm, sự không chắc chắn về căng thẳng với Washington cũng là yếu tố khiến thị trường sụt giảm.

(Theo Bloomberg, 
VNF)