Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tàu vũ trụ Mỹ bị sự cố, tro cốt 66 người nổi tiếng sẽ trôi mãi trong không gian?

Tàu đổ bộ Mặt trăng Peregrine được phóng lên vũ trụ vào ngày 8-1-2024, ngoài nhiệm vụ khoa học còn mang theo tro cốt của 66 người rất nổi tiếng.


Bức ảnh cuối cùng chụp tàu thăm dò Mặt trăng Peregrine trước khi nó đi về nơi vô định - Ảnh: X

Đó là tro cốt của người sáng tạo ra kênh truyền hình khoa học viễn tưởng Star Trek, Gene Roddenberry; nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C. Clarke, và hơn 60 người nổi tiếng khác.

Theo trang tin khoa học Futurism, dự kiến họ sẽ được tàu Peregrine đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng trên bề mặt Mặt trăng. Rất tiếc con tàu đang gặp phải các vấn đề về công nghệ, khiến tro cốt của con người cùng với vô số máy móc khoa học khác trên tàu có thể trôi nổi mãi trong không gian tối đen và lạnh lẽo.

Công ty Astrobotic - được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ký hợp đồng chế tạo tàu thăm dò Peregrine - đã thông báo rằng Peregrine sẽ không cố gắng hạ cánh xuống Mặt trăng nữa, sau khi con tàu bị rò rỉ nhiên liệu đẩy và gặp sự cố về van.

Bản cập nhật cuối cùng từ Astrobotic là một bức ảnh chụp bên ngoài con tàu và một trong những chân hạ cánh của Peregrine. Bức ảnh này, được đăng trên mạng xã hội X, còn hiển thị các viên nang chứa tên từ trẻ em đến người lớn trên toàn cầu gửi lên Mặt trăng, theo chiến dịch “Gửi tên của bạn với VIPER (Robot thám hiểm Mặt trăng thuộc tàu Peregrine) - PV” của NASA.

Đây cũng là dự án đầu tiên trong chương trình "Dịch vụ vận chuyển thương mại đến Mặt trăng" mà NASA ký kết với các công ty thương mại vũ trụ.

Giám đốc điều hành Astrobotic, John Thornton, nói với Đài CNN: “Điều này sẽ tác động nhất định đến các mối quan hệ của chúng tôi và khả năng đảm bảo các nhiệm vụ bổ sung của chúng tôi trong tương lai. Tuy nó không phải là dấu chấm hết đối với hoạt động của công ty, nhưng chắc chắn sẽ là một thách thức”.

(TTO)