Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

NATO bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất 35 năm

NATO thông báo bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh, với 90.000 lính tham gia.

"Liên minh sẽ chứng minh khả năng gia tăng sức mạnh cho khu vực châu Âu - Đại Tây Dương bằng cách điều lực lượng từ Bắc Mỹ xuyên Đại Tây Dương", tướng Christopher Cavoli, chỉ huy Bộ tư lệnh lực lượng Mỹ tại châu Âu (EUCOM), phát biểu khi khai mạc cuộc tập trận Steadfast Defender 2024 hôm 24/1.

Ông Cavoli thêm rằng cuộc tập trận là minh chứng rõ nét cho sự đoàn kết, sức mạnh và quyết tâm của các nước thành viên NATO trong bảo vệ lẫn nhau, cũng như duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.


Quân đội Bulgaria trong cuộc tập trận chung của NATO ở căn cứ quân sự Novo Selo hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP


Đây là cuộc tập trận lớn nhất 35 năm của NATO, với sự tham gia của 90.000 lính. Sự kiện kéo dài tới cuối tháng 5, mô phỏng phản ứng của liên minh trước khả năng bị một đối thủ tấn công.

Trong quá trình tập trận, quân đội Mỹ sẽ diễn tập khả năng chi viện cho các đồng minh châu Âu ở giáp biên giới Nga và sườn phía đông NATO nếu nổ ra xung đột. Hoạt động được tổ chức sau khi NATO cải tổ hệ thống phòng thủ kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko hôm 21/1 chỉ trích cuộc tập trận Steadfast Defender 2024, nói rằng đây là dấu hiệu cho thấy NATO muốn quay lại với "các mưu đồ thời Chiến tranh Lạnh".

Quan hệ Nga - NATO ngày càng căng thẳng sau chiến sự ở Ukraine. Nga tháng 11/2023 thông báo rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE).

CFE được ký năm 1990 giữa NATO và các quốc gia Khối Hiệp ước Warsaw nhằm thiết lập thế cân bằng quân sự, giới hạn số lượng xe tăng và thiết giáp, pháo, trực thăng và chiến đấu cơ đóng quân tại châu Âu, tránh các bên tập trung lực lượng quy mô lớn để tấn công chớp nhoáng.

(Theo AFP)