Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Mỹ lần đầu tiên thi hành án tử bằng khí nitơ

Bang Alabama hành quyết Eugene Smith bằng khí nitơ nguyên chất, đánh dấu cuộc xử tử đầu tiên tại Mỹ áp dụng phương pháp này.

Giới chức Alabama tối 25/1 thi hành án tử hình đối với Kenneth Eugene Smith, 58 tuổi, áp dụng phương pháp bơm khí nitơ qua mặt nạ cấp khí tại nhà tù William C. Holman ở thành phố Atmore.

Trong những giờ cuối cùng, Smith gặp cố vấn tâm lý và người thân trong gia đình. Tử tù chọn bữa ăn cuối là bít tết, bánh khoai chiên, bánh mì nướng và trứng kèm sốt. Smith dùng bữa 8 tiếng trước khi bị hành quyết, sau các lo ngại môi trường thiếu oxy do khí nitơ có thể gây nôn, khiến tử tù chết nghẹn.

Giới chức nhà tù sau đó trói Smith vào cáng trong phòng hành quyết và đeo mặt nạ cấp khí. "Tối nay Alabama khiến nhân loại đi lùi một bước. Tôi ra đi với tình yêu, với nỗi bình yên và ánh sáng. Cảm ơn các bạn đã ủng hộ tôi", Smith nói những lời sau cùng, ra dấu hiệu "tôi yêu các bạn" bằng tay về phía người thân.

Phóng viên AP theo dõi cuộc hành quyết cho biết tử tù Smith dường như vẫn tỉnh táo trong vài phút sau khi nitơ được bơm từ một phòng khác. Smith quằn quại, co giật trong ít nhất hai phút, sau đó là vài phút thở dốc rồi tắt thở. Cuộc hành quyết kéo dài khoảng 22 phút. Smith được tuyên bố tử vong lúc 20h25.


Nhà tù William C. Holman ở thành phố Atmore, bang Alabama. Ảnh: AP

Đây là lần đầu Mỹ áp dụng phương pháp hành quyết mới, kể từ khi phương pháp tiêm thuốc độc được thực hiện từ năm 1982.

Ủy viên cải huấn bang Alabama John Hamm xác nhận khí nitơ được bơm trong khoảng 15 phút. Khi được hỏi về tình trạng co giật của Smith, ông Hamm cho biết giới chức đã dự đoán trước những phản ứng phụ như vậy.

Nhưng linh mục Jeff Hood, cố vấn tâm lý của tử tù Smith, cho biết thời gian hành quyết không khớp so với dự đoán của bang. Giới chức Alabama dự đoán khí nitơ gây bất tỉnh trong vài giây và khiến Smith tử vong trong vài phút.

"Smith không bất tỉnh sau 30 giây. Tôi thấy ông ấy giành giật sự sống trong nhiều phút", linh mục Hood, người theo dõi cuộc hành quyết, nói.


Tử tù Kenneth Eugene Smith. Ảnh: Trung tâm Cải huấn Alabama

Smith bị kết án tử hình trong vụ giết vợ của một mục sư năm 1988. Bang Alabama từng thi hành án tử với Smith năm 2022 bằng phương pháp tiêm thuốc độc, song đội hành quyết không thể tìm được ven tĩnh mạch thứ hai theo quy định, khiến cuộc hành quyết bị hủy.

Vụ xử tử ngày 25/1 diễn ra sau một cuộc chiến pháp lý phút chót, bởi các luật sư của Smith đã đệ đơn kiến nghị lên tòa liên bang đề nghị hoãn thi hành, cáo buộc Alabama tìm cách biến Smith thành đối tượng thí nghiệm cho phương pháp hành quyết mới.

Tòa liên bang bác các nỗ lực hoãn thi hành án tử. Tòa Tối cao Mỹ sau đó ra phán quyết tương tự vào tối 25/1.

(Theo AP, CBS News)