Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Kỹ năng làm toán, đọc hiểu suy giảm chưa từng thấy ở thanh thiếu niên

Kỹ năng đọc và làm toán của thanh thiếu niên đang suy giảm chưa từng thấy ở hàng chục quốc gia và việc đóng cửa trường học do COVID chỉ là một phần nguyên nhân, OECD cho biết trong cuộc khảo sát mới nhất về tiêu chuẩn học tập toàn cầu.


Học sinh làm việc trong lớp học vào ngày đầu tiên của năm học mới sau kỳ nghỉ hè ở Savenay, Pháp, ngày 4 tháng 9 năm 2023. REUTERS


Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế có trụ sở tại Paris cho biết họ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh nhất về hiệu suất kể từ năm 2000 khi tổ chức này bắt đầu các cuộc kiểm tra thường diễn ra ba năm một lần đối với các kỹ năng đọc, toán và khoa học của học sinh 15 tuổi.

Gần 700.000 thanh niên đã thực hiện bài kiểm tra kéo dài hai giờ vào năm ngoái tại 38 quốc gia hầu hết là thành viên phát triển và 44 quốc gia không phải thành viên của OECD trong nghiên cứu mới nhất, được các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ như một so sánh quốc tế lớn nhất về hiệu quả giáo dục.

So với thời điểm các bài kiểm tra được thực hiện lần cuối vào năm 2018, hiệu suất đọc đã giảm trung bình 10 điểm ở các nước OECD và 15 điểm ở môn toán, mức giảm tương đương với 3/4 giá trị học tập của một năm.

Đồ họa của Reuters

OECD cho biết, trong khi hơn một nửa trong số 81 quốc gia được khảo sát chứng kiến ​​sự sụt giảm, thì Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan chứng kiến ​​điểm số môn toán giảm mạnh đặc biệt.

Nghiên cứu cho thấy trung bình trên toàn OECD, cứ bốn học sinh 15 tuổi thì có một học sinh có thành tích kém ở môn toán, đọc và khoa học, điều đó có nghĩa là các em không thể sử dụng các thuật toán cơ bản hoặc giải thích các văn bản đơn giản.

Giám đốc giáo dục của OECD Andreas Schleicher nói trong một cuộc họp báo: “Covid có thể đã đóng một vai trò nào đó nhưng tôi sẽ không đánh giá quá cao nó”.

“Có những yếu tố cấu trúc cơ bản và nhiều khả năng chúng sẽ là những đặc điểm lâu dài của hệ thống giáo dục của chúng ta mà các nhà hoạch định chính sách nên thực sự xem xét nghiêm túc.”

Các quốc gia cung cấp hỗ trợ bổ sung cho giáo viên trong thời gian trường học đóng cửa vì dịch Covid đã đạt điểm cao hơn và kết quả nhìn chung tốt hơn ở những nơi giáo viên dễ dàng tiếp cận để nhận được trợ giúp đặc biệt.

Kết quả kém hơn có xu hướng liên quan đến tỷ lệ sử dụng điện thoại di động để giải trí cao hơn và các trường học báo cáo tình trạng thiếu giáo viên.

OECD cho biết sự suy giảm này là không thể tránh khỏi, đồng thời chỉ ra Singapore, nơi học sinh đạt điểm cao nhất trong các môn toán, đọc và khoa học, với kết quả cho thấy các em trung bình đi trước các bạn cùng lứa trong OECD từ 3 đến 5 năm.

Sau Singapore, Ma Cao, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng vượt trội về môn toán và khoa học, trong đó Estonia và Canada cũng đạt điểm cao.

 (Reuters)