Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

10 công việc sẽ cực ‘khát nhân lực’ trong 5 năm tới

10 công việc sẽ cực ‘khát nhân lực’ trong 5 năm tới: Mức lương lên tới 2,7 tỷ đồng/năm, mở ra nhiều cơ hội việc làm không thể bỏ lỡ

Các công việc liên quan đến dữ liệu và năng lượng tái tạo sẽ là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất trong thập kỷ sắp tới.

Một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) từng công bố cho thấy thị trường việc làm đang có xu hướng thay đổi với "tốc độ chưa từng thấy". Nguyên nhân có thể kể đến do sự phát triển của công nghệ mới hay thực trạng khủng hoảng khí hậu gia tăng.

Được biết, từ năm nay đến năm 2027, thế giới sẽ có thêm 69 triệu việc làm nhưng đồng thời 83 triệu vị trí khác có thể sẽ bị xóa bỏ. Dự báo này được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát với 803 công ty đang sử dụng tổng cộng 11,3 triệu lao động ở 45 nền kinh tế khác nhau trên toàn cầu.

Theo CNBC, nhu cầu đối với một số công việc sẽ tăng vọt trong 5 năm tới bởi con người có sự dịch chuyển sang xu hướng “sống xanh” hay sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo AI. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa, một số công việc khác có nguy cơ trở nên “lỗi thời”.

Để giúp mọi người nắm rõ tình hình thị trường, một số chuyên gia của WEF đã tổng hợp 10 công việc được các doanh nghiệp dự đoán sẽ tăng trưởng nhiều nhất trong vòng 5 năm tới và mở ra nhiều cơ hội việc làm:

- Chuyên gia phân tích bảo mật thông tin

- Chuyên gia AI và machine learning

- Nhà phân tích tình báo kinh doanh

- Kỹ sư công nghệ tài chính

- Chuyên gia phát triển bền vững

- Nhà khoa học và phân tích dữ liệu

- Người vận hành các thiết bị nông nghiệp

- Kỹ sư robot

- Kỹ sư công nghệ điện

- Chuyên gia chuyển đổi số

Không có gì ngạc nhiên khi các vị trí phát triển mạnh nhất nằm trong lĩnh vực công nghệ.


Theo thống kê, nhu cầu về chuyên gia AI và machine learning dự kiến sẽ tăng tới 40%, bổ sung khoảng 1 triệu việc làm cho nền kinh tế toàn cầu trong 5 năm nữa. Đồng thời, những nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải carbon của thế giới, ví dụ nhiều quy định chặt chẽ hơn về môi trường đã và đang tạo ra rất nhiều “công việc xanh” trong các ngành công nghiệp. Có thể kể đến một số vị trí như chuyên gia phát triển bền vững hay kỹ sư năng lượng tái tạo.

Đồng thời, không có gì ngạc nhiên khi các vị trí phát triển mạnh nhất nằm trong lĩnh vực công nghệ. Được biết, 3/4 trong số công ty được WEF khảo sát nói rằng họ đang dần thích ứng với big data, AI, điện toán đám mây và các công nghệ tiên tiến khác trong vòng 5 năm tới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về tăng trưởng của WEF, Saadia Zahidi, giám đốc điều hành nói rằng có thể thấy các ngành công nghiệp khác ngoài công nghệ, sản xuất và bán lẻ đã ghi nhận sự tăng trưởng việc làm đáng kể nhờ ứng dụng các công nghệ mới vào giáo dục, nông nghiệp và y tế.

Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng nhắc lại những phát hiện trước đó từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS). Cơ quan này xác định các công việc liên quan đến dữ liệu và năng lượng tái tạo sẽ là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất ở Mỹ trong thập kỷ sắp tới.

Ngoài ra, các nhà phân tích bảo mật thông tin và nhà khoa học chuyên về phân tích dữ liệu cũng là hai trong số những nghề nghiệp được dự báo sẽ phát triển nhanh nhất từ nay đến năm 2027.

Hai công việc trên thường yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân và sẽ nhận được mức lương lên tới hàng tỷ đồng. Theo khảo sát, mức lương trung bình cho các nhà phân tích bảo mật thông tin ở Mỹ là 112.000 USD/năm, tương đương khoảng hơn 2,7 tỷ đồng/năm, trong khi mức lương trung bình của các nhà khoa học phân tích dữ liệu là 103.500 USD/năm (khoảng hơn 2,5 tỷ đồng/năm).