Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Triều Tiên cảnh báo về Thế chiến III

Triều Tiên nói hợp tác quân sự giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản rất nguy hiểm, có thể dẫn tới nguy cơ xảy ra Thế chiến III.

"Chúng tôi đã thiết lập chiến lược phản ứng mạnh mẽ nhất bằng cách trang bị vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của người dân trước cuộc chiến của Mỹ cùng các nước đứng về phía Mỹ", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên hôm 5/11 cho biết, đề cập tình hình bán đảo Triều Tiên.

Tờ này cảnh báo hợp tác quân sự ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã bước vào "giai đoạn rất nguy hiểm" và không ai có thể đảm bảo nó không dẫn tới "chiến tranh hạt nhân và Thế chiến III".

Rodong Sinmun gọi các hoạt động quân sự của Triều Tiên là "tự vệ", nhằm bảo vệ hòa bình, ổn định trong khu vực cũng như bảo vệ Bình Nhưỡng trước "sự hung hăng của kẻ thù".

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên trong đợt phóng thử ngày 13/7. Ảnh: KCNA

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 4/11 cũng chỉ trích liên minh quân sự ba bên Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là yếu tố tiềm ẩn có thể đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên "vào giai đoạn không thể kiểm soát".

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên gần đây leo thang do các bên gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực. Triều Tiên liên tục thử vũ khí và quốc hội nước này hồi tháng 9 điều chỉnh hiến pháp, bổ sung chính sách xây dựng lực lượng hạt nhân. Bình Nhưỡng nhiều lần lên án cuộc tập trận giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong khu vực, cáo buộc liên minh này thù địch, muốn thay đổi chế độ Triều Tiên.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản hồi tháng trước tổ chức diễn tập an ninh hàng hải chung lần đầu tiên sau 7 năm ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên, với mục đích ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Hàn Quốc cùng các đồng minh nhiều lần khẳng định các cuộc diễn tập trong khu vực chỉ mang tính tự vệ.