Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Malaysia cảnh báo TikTok và Facebook vì chặn nội dung ủng hộ người Palestine


Cơ quan quản lý truyền thông Malaysia sẽ cảnh báo các mạng truyền thông xã hội như TikTok và Facebook của Meta vì chặn những nội dung ủng hộ người Palestine.

Trong bài đăng mới trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Bộ trưởng Truyền thông Malaysia Fahmi Fadzil cho rằng, nếu các mạng xã hội xem nhẹ vấn đề này, bộ trên sẽ không loại trừ khả năng áp dụng cách tiếp cận và quan điểm cứng rắn. Dù không nêu chi tiết nhưng Bộ trưởng Fahmi cho biết nhiều đảng đã hối thúc chính phủ có hành động cứng rắn với các nền tảng truyền thông xã hội, cho rằng rằng những trang mạng này hạn chế các nội dung ủng hộ người Palestine.

Đại diện của TikTok và Meta hiện chưa có phản hồi về thông tin trên.

Trước đó 2 tuần, Bộ trưởng Fahmi cũng cho rằng, TikTok không tuân thủ đầy đủ các điều luật ở Malaysia và chưa thực hiện đủ các biện pháp cần thiết để hạn chế những nội dung phỉ báng và sai lệch. Khi đó, TikTok cam kết chủ động thực hiện các biện pháp nhằm giải quyết các vấn đề được nêu.

Ngày 12/10, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với nền tảng mạng xã hội X để xác định xem nền tảng này có vi phạm những quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) về kiểm soát thông tin sai sự thật và giả mạo liên quan cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas hay không.

EC mở cuộc điều tra này chỉ hai ngày sau khi gửi đến X thư cảnh báo của Ủy viên EU phụ trách vấn đề thị trường nội khối Thierry Breton. EC cho biết, cơ quan này đã gửi yêu cầu chính thức đến X, một trong những thủ tục đầu tiên theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) mới của EU.

Ông Breton nhấn mạnh, các nền tảng trực tuyến lớn phải tuân theo đạo luật DSA của EU có hiệu lực cách đây hai tháng, trong đó yêu cầu xử lý các nội dung được coi là bất hợp pháp theo luật pháp của EU hoặc của từng quốc gia thành viên liên minh này.

Nếu vi phạm đạo luật DSA, các nền tảng trực tuyến có thể phải thực hiện những biện pháp khắc phục bắt buộc để ngăn chặn các nội dung bị cấm hoặc bị phạt tiền lên đến 6% doanh thu toàn cầu của công ty, hoặc thậm chí đối mặt với lệnh cấm hoạt động ở châu Âu.

(Nguồn VTV)