Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Dưới biển Baltic, phát hiện lượng lớn khí methane rò rỉ ở độ sâu kỷ lục

Ngày 22/9/2023, các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã phát hiện một lượng lớn khí methane, một loại khí đốt nóng hành tinh rất nhanh, rò rỉ ở độ sâu 400 m dưới biển Baltic.

Đây là lần đầu tiên khí methane rò rỉ ở độ sâu lớn như vậy. Thông thường, các nhà nghiên cứu chỉ quan sát thấy bọt khí methane xuất hiện ở độ sâu cách đáy biển 150-200 m.

Khu vực rò rỉ khí methane rộng khoảng 20 km2, nằm ngoài khơi thị trấn Nynashamn ở Đông Nam Thụy Điển.

Khí methane là một trong những loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính mạnh nhất. Nó có khả năng hấp thụ nhiệt gấp 80 lần so với CO2.

Các nhà nghiên cứu cho rằng hiện tượng khí methane rò rỉ ở độ sâu lớn như vậy có thể do các vùng nước sâu của biển Baltic không có oxy. Trong môi trường không có oxy, các bọt khí methane không bị vỡ ra, khiến cho việc vận chuyển khí methane lên bề mặt hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết có thể có những vụ rò rỉ khí methane tương tự ở các khu vực khác của biển Baltic.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu để xác định lý do tại sao lại có quá nhiều khí methane giải phóng ở khu vực này.

Ông Marcelo Ketzer, Giáo sư khoa học môi trường tại Đại học Linne, cho biết hiện giới khoa học vẫn chưa hiểu rõ các yếu tố khiến lượng khí methane rò rỉ ở những khu vực sâu hơn này cũng như điểm đến của khí methane.

Phát hiện này đã gây ra lo ngại về tác động của khí methane đối với biến đổi khí hậu.

Khí methane là một trong những loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính mạnh nhất. Nó có khả năng hấp thụ nhiệt gấp 80 lần so với CO2.

Việc rò rỉ khí methane ở độ sâu lớn như vậy có thể khiến lượng khí methane thải vào khí quyển tăng lên, làm gia tăng tốc độ biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về hiện tượng này và tìm cách giảm thiểu tác động của nó.