Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Kỹ năng sinh tồn giúp 4 trẻ em sống sót hơn 5 tuần trong rừng Amazon

Chị cả 13 tuổi đã vận dụng các kỹ năng học từ trò chơi của bà để giúp các em sống sót trong rừng Amazon, chờ lực lượng cứu hộ.

Sau hơn 40 ngày trong rừng rậm, lực lượng cứu hộ Colombia ngày 9/6 thông báo tìm thấy nhóm trẻ. Các em được đưa đến bệnh viện ở thủ đô Bogota trong tình trạng rất yếu và dự kiến phải ở lại đây trong ít nhất hai tuần.

"Sau tai nạn, lũ trẻ đã lấy farina từ máy bay và sống sót bằng thứ đó", Fidencio Valencia, chú của 4 em nhỏ, nói với báo giới bên ngoài bệnh viện. Farina là loại bột sắn mà người dân khu vực Amazon thường sử dụng. "Sau khi hết farina, chúng chuyển sang ăn hạt".

Thời gian cũng là yếu tố có lợi cho nhóm trẻ. Astrid Caceres, viện trưởng Viện Phúc lợi Gia đình Colombia, nói "rừng đang vào mùa thu hoạch" nên chúng có thể tìm trái cây để ăn.



Các em bé được binh sĩ Colombia chăm sóc sau khi được tìm thấy trong rừng ngày 9/6. Ảnh: AP

"Tôi rất biết ơn khi lũ trẻ được giải cứu", bà ngoại Fatima Valencia chia sẻ. Bà cho biết Lesly thường trông em khi mẹ đi làm, và điều này cũng góp phần giúp các em sống sót. Fidencia Valencia, ông của 4 đứa trẻ, cho biết chúng đã quen với rừng rậm, thêm rằng Lesly rất am hiểu về bí quyết sinh tồn trong rừng.

"Chúng được bà ngoại nuôi dạy", John Moreno, một lãnh đạo ở Vaupes, đông nam Colombia, nơi các em sinh ra và lớn lên, nói. "Chúng đã vận dụng những điều được học từ cộng đồng, dựa vào những kiến thức từ tổ tiên để sinh tồn".

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã phát ghi âm lời của bà Valencia qua loa từ trực thăng tại nhiều khu vực, trấn an các cháu sẽ ổn nếu ở yên một chỗ trong lúc chờ giải cứu. Trực thăng cũng thả các hộp thực phẩm xuống rừng nhằm tiếp tế cho các em và bắn pháo sáng hỗ trợ lực lượng tìm kiếm trong đêm.


Một trong 4 em nhỏ sống sót trong rừng Amazon được điều trị tại bệnh viện ở Bogota, Colombia ngày 10/6. Ảnh: AFP

Quân đội Colombia ngày 9/6 đăng ảnh các binh sĩ cùng tình nguyện viên đang ở bên nhóm trẻ được quấn chăn giữ nhiệt. Tướng Pedro Sanchez, chỉ huy chiến dịch cứu hộ, cho biết nhóm trẻ ở cách hiện trường tai nạn khoảng 5 km, trong một khu vực nhỏ, thoáng giữa rừng. Ông nói họ đôi lúc đã đi qua rất gần nơi này, chỉ trong phạm vi 20 - 50 m, nhưng không phát hiện ra các em.

"Chúng rất yếu, chỉ đủ sức để thở hoặc với lấy những trái cây nhỏ để ăn hay uống nước", ông Sanchez mô tả.

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cũng đã tới bệnh viện thăm các em. Ông nhấn mạnh sự thành công của chiến dịch là nhờ kết hợp giữa hiểu biết của cộng đồng bản địa và quân đội.

Dì Mucutuy cho biết "các cháu vẫn ổn" dù bị mất nước và côn trùng cắn, thêm rằng lũ trẻ đang được chăm sóc cả về tinh thần.

Theo bà Caceres, giới chức Colombia đã nhất trí với người thân lũ trẻ, cho phép thực hiện "các hoạt động tâm linh" ở trong rừng và bệnh viện, "nếu không có biện pháp khẩn cấp nào cần thực hiện". Các nghệ sĩ và nhạc cụ liên quan đến văn hóa của người Huitoto cũng được cho phép vào bệnh viện.

"Rừng rậm đã cứu lũ trẻ", Tổng thống Petro nói. "Chúng là những đứa trẻ của rừng rậm, và giờ đây chúng cũng là những đứa trẻ của Colombia".

(Theo NY Post, AP)