Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tiền lương thực tế năm tài khóa 2022 của Nhật Bản giảm mạnh nhất trong 8 năm do lạm phát


TOKYO, ngày 23 tháng 5 (Reuters) – Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát của Nhật Bản trong năm tài chính 2022 đã giảm mạnh nhất trong 8 năm qua, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Ba, do chi phí sinh hoạt tăng cao lấn át tiền lương danh nghĩa của người lao động.

Dữ liệu của Bộ Lao động nhấn mạnh thách thức đối với chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida trong việc thúc đẩy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới phát triển hơn thông qua một chu kỳ lạm phát và tăng trưởng tiền lương.

Dữ liệu cho thấy tiền lương danh nghĩa đã tăng 1,9% trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng 3, mức tăng nhanh nhất trong 31 năm, nhưng lạm phát ở mức 3,8% đã vượt xa mức tăng lương đó, dẫn đến tiền lương thực tế giảm 1,8% trong năm tài chính 2022.

Đây là mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm tài chính 2014 khi việc tăng thuế doanh thu khiến giá cả tăng mạnh hơn và đẩy tiền lương thực tế giảm 2,9%.

Dữ liệu cho thấy rằng tiền lương phải tăng hơn nữa để vượt qua lạm phát và giúp thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng và tiêu dùng cá nhân chiếm hơn một nửa nền kinh tế.

Các công ty lớn đã đồng ý tăng lương gần 4% trong năm nay, mức tăng nhanh nhất trong ba thập kỷ, một dấu hiệu cho thấy các công ty thận trọng của Nhật Bản thấy cần phải cải thiện mức lương để đảm bảo an toàn cho những người lao động có kỹ năng trước tình trạng thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số đang già đi nhanh chóng.

Ở Nhật Bản, tiền lương hầu như không tăng trong ba "thập kỷ mất mát" vừa qua kể từ khi nền kinh tế bong bóng thổi phồng tài sản bùng nổ. Trong khi đó, các nền kinh tế khác của Nhóm Bảy (G7) đã chứng kiến ​​tiền lương tăng với tốc độ mạnh hơn nhiều, khoảng 1,4 lần trong cùng thời kỳ.

(Theo RT)