Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Giải mã vách đá bốc khói suốt hàng nghìn năm

CANADA - Vách đá Smoking Hills bốc khói từ khoảng 7.000 - 10.000 năm trước do các phản ứng hóa học, khiến không khí xung quanh trở nên độc hại.


Một chiếc thuyền tới gần Smoking Hills ở Lãnh thổ Tây Bắc của Canada. Ảnh: Se Mo/Flickr

Vách đá bốc khói Smoking Hills có thể trông giống như bắt nguồn từ hoạt động núi lửa hoặc địa nhiệt kỳ lạ sâu bên dưới bề mặt Trái Đất, nhưng thực chất đây là kết quả của một phản ứng hóa học diễn ra suốt hàng nghìn năm, IFL Science hôm 15/5 đưa tin.

Smoking Hills nằm ở bờ biển phía đông mũi Bathurst, Lãnh thổ Tây Bắc của Canada, cách không xa Bắc Băng Dương. Khói sinh ra do quá trình cháy tự phát của đá phiến dầu trong các lớp của vách đá. Những khoáng chất lưu huỳnh, ví dụ như pyrite, và than nâu phản ứng với không khí khi các phần vách đá xói mòn, bốc cháy và tạo ra luồng khói ổn định. Kết quả, khu vực xung quanh tràn ngập lưu huỳnh dioxide, khiến không khí trở nên độc hại và khó thở.

Smoking Hills cũng có những vũng nước màu đỏ ruby với tính axit cao và giàu lưu huỳnh nằm rải rác. Nồng độ lưu huỳnh cao cũng đồng nghĩa nơi này bốc mùi trứng thối.

"Nơi đây thực sự giống địa ngục trên Trái Đất. Mọi thứ đều rất kinh khủng. Bạn phải mặc đầy đủ đồ bảo hộ, nếu không sẽ bỏng mắt và cổ họng. Nó có thể giết chết bạn ngay lập tức nếu bạn đến quá gần", Steve Grasby, nhà khoa học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Canada, người nghiên cứu địa hóa học của đá trầm tích, chia sẻ.

Giới chuyên gia không rõ Smoking Hills bốc khói từ khi nào, nhưng Grasby cho rằng phản ứng có thể bắt đầu cách đây khoảng 7.000 - 10.000 năm, khi các sông băng trong vùng rút xuống và để lộ mặt đá.

Các vách đá đã xuất hiện trong văn hóa bản địa suốt nhiều thế kỷ, nhưng chúng được người châu Âu ghi lại lần đầu tiên vào năm 1826, trong chuyến đi của nhà thám hiểm người Anh John Franklin. Năm 1850, nhà thám hiểm người Ireland Robert McClure cùng thủy thủ đoàn khởi hành từ vùng Bắc Cực thuộc Canada để tìm kiếm các thủy thủ mất tích trong Đoàn thám hiểm Franklin. Khi thấy khói từ Smoking Hills, họ đã mừng hụt vì nhầm tưởng đó là tín hiệu từ những người mất tích.

Môi trường ở Smoking Hills được nhiều nhà khoa học nghiên cứu kỹ. Họ tin rằng các đặc điểm kỳ lạ của nơi này có thể giúp con người hiểu thêm về khả năng chứa sự sống của sao Hỏa.

(Theo IFL Science)