Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tro tàn ra đại dương: chôn cất trên biển trở thành giải pháp của Trung Quốc cho các nghĩa trang đông đúc

Thuyền của người thân mang theo những chiếc bình có thể phân hủy sinh học đang nói lời vĩnh biệt trên mặt nước thay vì cố gắng mua những mảnh đất chôn cất đắt tiền và khan hiếm


Xiao Hu không bao giờ mong muốn kiếm sống từ cõi chết. Trong nhiều năm, cô làm việc trong công việc kinh doanh của gia đình, cung cấp các tour du lịch bằng thuyền cho khách du lịch đến thăm Zhoushan, một quần đảo ngoài khơi bờ biển phía đông của lục địa Trung Quốc. Nhưng trong những năm gần đây, vị trí gần biển và những ngọn đồi rải rác của núi Putou - một trong bốn ngọn núi linh thiêng của Phật giáo Trung Quốc - bắt đầu thu hút một nhóm khách hàng khác.

Lần đầu tiên một khách hàng yêu cầu sử dụng một trong những chiếc thuyền để rải hài cốt người thân của họ xuống biển Hoa Đông, Xiao Hu đã từ chối. Cô ấy cảm thấy “không dễ chịu lắm” khi làm việc với người chết. Nhưng một cụ già, một Phật tử theo Thiền tông, “cứ hỏi liệu chúng tôi có thể chôn cất ông ấy trên biển không”. Vì vậy, sau một hồi cân nhắc, cô quyết định “biến điều ước của anh thành hiện thực”.

Vào tháng 3 năm 2022, Xiao Hu rời bỏ công việc kinh doanh của gia đình để thành lập công ty riêng, thúc đẩy làn sóng quan tâm đến việc chôn cất trên biển đang gia tăng. Cô ấy thường đi biển hai hoặc ba lần một tuần, nhưng vào những thời điểm bận rộn, cô ấy chạy tới 30 chuyến một tháng. Sau khi Giang Trạch Dân, cựu chủ tịch Trung Quốc, chọn rải tro cốt của mình vào cửa sông Dương Tử vào tháng 12, các yêu cầu đối với công ty của Xiao Hu đã tăng hơn gấp ba lần, cô nói.
Một chôn cất trên biển ở Đại Liên, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: ZUMA Press, Inc./Alamy

Hầu hết người Trung Quốc không phải là Phật tử. Trong một nền văn hóa thờ cúng tổ tiên, việc chôn cất trên đất có bia mộ được coi là một phần quan trọng trong các nghi thức cuối cùng của một người; việc chăm sóc những địa điểm đó là một cách cơ bản để thể hiện lòng hiếu thảo đối với những người đã qua đời. Nhưng trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa nhanh chóng và dân số già đã khiến những mảnh đất mồ mả - đặc biệt là ở các thành phố - ngày càng khan hiếm và giá có thể lên tới hơn 100.000 nhân dân tệ (11.700 bảng Anh/14.550 USD). Các nhà chức trách ở Thượng Hải dự đoán rằng dựa trên xu hướng chôn cất hiện tại, không gian nghĩa trang sẵn có sẽ cạn kiệt trong vòng 15 năm.


Lưu tâm đến các nghĩa trang quá đông đúc , chính phủ đã bắt đầu khuyến khích mọi người lựa chọn những nơi an nghỉ cuối cùng thay thế. Vào năm 2021, tỷ lệ hỏa táng đạt gần 59%, tăng từ 47% vào năm 2015, theo Bộ Nội vụ. Nhưng những chiếc bình thường vẫn được chôn cất ở những khu mộ trang trọng. Vì vậy, một số chính quyền địa phương đã bắt đầu trao phần thưởng bằng tiền mặt cho những người chọn phi tang người thân của họ trên biển hoặc chôn cất tro cốt của họ theo cách “sinh thái”, chẳng hạn như trong các thùng nhỏ có thể phân hủy sinh học.

Truyền thông nhà nước cũng bắt đầu phổ biến thuật ngữ houyang bozang , có nghĩa là “chăm sóc dày, tang mỏng”, để cho rằng lòng hiếu thảo được thể hiện tốt nhất trong cuộc sống. Theo lời của một người con trai vừa mới mất được phỏng vấn vào năm ngoái: “Một trăm lễ lạy sau khi chết không đáng bằng nửa ngày bầu bạn trong đời.”

Tháng 4 là tháng đặc biệt quan trọng để tưởng nhớ những người đã khuất. Đó là tháng Thanh minh, hay còn gọi là lễ tảo mộ, một ngày lễ quốc gia mà theo truyền thống, người dân sẽ đi viếng mộ tổ tiên để lau chùi bia mộ và đốt đồ cúng cho thế giới bên kia. Tại Tô Châu, một thành phố trên bờ biển phía đông của Trung Quốc, văn phòng dân sự đã thuê một con tàu để đưa 190 người mới mất ra biển để chôn cất tập thể, nơi họ vĩnh biệt 79 người thân, theo một báo cáo được chính quyền địa phương công bố. Mỗi gia đình được trợ cấp 2.000 nhân dân tệ khi tham gia.

Đối với những người lựa chọn chôn cất trên biển riêng, chẳng hạn như với công ty của Xiao Hu, chi phí có thể lên tới 10.000 nhân dân tệ, hoặc gần gấp đôi nếu nhiều thành viên trong gia đình muốn tham dự. Điều đó vẫn rẻ hơn nhiều so với chôn cất trên đất liền. Nhưng có những khó khăn thực tế. Khi Xiao Hu lần đầu tiên bắt đầu tổ chức tang lễ, cô phát hiện ra rằng tro cốt có thể bay khắp nơi. Vì vậy, cô ấy bắt đầu cung cấp những chiếc bình đang phân hủy mà tang quyến có thể thả xuống biển, đưa người quá cố chìm sâu dưới những con sóng.