Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Toàn cảnh vụ lộ tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo báo Financial Times, việc các tài liệu mật được phân loại của Lầu Năm Góc bị rò rỉ đã làm sáng tỏ cuộc chiến Ukraine và các hoạt động của các đồng minh Mỹ.

Lầu Năm Góc - Ảnh: REUTERS

Ít nhất 100 tài liệu mật (dường như đã được phân loại) đã bị rò rỉ trực tuyến, trong vụ tiết lộ trái phép tài liệu tình báo quan trọng nhất của Mỹ, theo tờ báo Anh.
Các tài liệu bị lấy cách nào?

Báo Financial Times đã xem xét hàng chục tập tin, bao gồm các bức ảnh chụp các bản in nhàu nát của các tài liệu tóm tắt. Chúng chứa dữ liệu hoạt động về cuộc chiến ở Ukraine, cũng như các cập nhật tình báo về cuộc chiến, tình hình về Trung Đông và châu Á.

Các quan chức và nhà phân tích tin rằng việc sử dụng các bản in được chụp ảnh cho thấy các tài liệu đã bị rò rỉ chứ không phải bị tấn công mạng.

Các tài liệu được đặt trên các tạp chí và được bao quanh bởi các đồ vật như keo Gorilla và bấm móng tay.

Dường như đây là các tài liệu tóm tắt dành cho các quan chức cấp cao của Mỹ.
Làm thế nào tài liệu mật lộ sáng?

Các nhà phân tích cho biết một số thông tin đã được đăng trên nền tảng nhắn tin Discord ngay từ tháng 1 năm nay.

Thực hư lộ 'tin tuyệt mật' của Lầu Năm Góc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lần đầu tiên được thông báo về vụ rò rỉ vào ngày 6-4, khi một số tệp liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu xuất hiện trên kênh Telegram.

Theo phân tích của trang Bellingcat (nhóm báo chí điều tra ở Hà Lan), tháng 3-2023, trên nền tảng Discord một số tài liệu tiếp tục được đăng tập trung vào hai ứng dụng của nền tảng này là trò chơi giáo dục Minecraft và fandom (diễn đàn của cộng đồng những người hâm mộ) của một người nổi tiếng trên YouTube ở Philippines.

Sau đó, các tài liệu này được lan truyền trên các ứng dụng 4Chan, Twitter và Telegram.

Phần lớn thông tin tương đối mới, với các nội dung của tài liệu bị rò rỉ diễn ra gần đây nhất vào khoảng đầu tháng 3.

Dù không thể xác nhận một cách độc lập tính xác thực của các tài liệu, nhưng theo Financial Times, các thông tin và dấu hiệu cụ thể giúp chúng trở nên đáng tin cậy.

Các quan chức quốc phòng cho biết các tài liệu này có vẻ xác thực và chứa thông tin mật nhạy cảm, mặc dù một số hình như bị thay đổi nội dung.
Các tài liệu nói gì?

Các tài liệu phần lớn liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine, với các bản đồ chi tiết, kiểm kê chiến trường và các thông tin khác.

Đặc biệt đáng lo ngại, các quan chức hiện tại và trước đây cho biết các tài liệu chứa thông tin liên quan đến cuộc phản công sắp bắt đầu của Ukraine - mặc dù chúng không chứa các kế hoạch cụ thể.

Một số tài liệu nêu chi tiết tình trạng thiếu hụt hệ thống phòng không nghiêm trọng của Ukraine, điều có thể giúp Nga đạt được mục tiêu chiếm ưu thế trên không ngay sau tháng 5 nếu Ukraine cạn kiệt tên lửa phòng không.

Một tài liệu gợi ý rằng có khoảng 100 lính đặc nhiệm đang hoạt động ở Ukraine, bao gồm từ Mỹ, Anh, Pháp, Latvia và Hà Lan.

Các tài liệu khác lại nói Mỹ đã thâm nhập sâu vào quân đội Nga. Các tài liệu cũng chứa thông tin chi tiết về nhóm lính đánh thuê Wagner, nhóm được cho là đã tìm cách bí mật mua vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tài liệu tiết lộ một hệ thống giám sát vệ tinh chưa được biết đến trước đây của Mỹ có tên LAPIS.

Các vụ rò rỉ cũng chứa các chi tiết có chủ đích về các cuộc thảo luận nội bộ của các quan chức Hàn Quốc về việc có nên gửi đạn dược cho Mỹ hay không, số đạn dược này có thể được chuyển cho Ukraine.

Việc tiết lộ các tài liệu trên đã gây ra báo động khắp Washington và cộng đồng tình báo.

Bộ Tư pháp đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ rò rỉ và Lầu Năm Góc đang tiến hành đánh giá riêng, cũng như xem xét cách thông tin được phân phối và ai có quyền truy cập vào thông tin đó.

Các quan chức phương Tây nói việc tìm ra nguồn rò rỉ có thể mất thời gian, nhưng họ cho rằng những người chịu trách nhiệm sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng một khi xác định được.
(Theo báo Tuổi Trẻ)