Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Đi đôi giày 75.000 đồng nhưng ‘vua cà phê’ Trung Nguyên sẵn sàng chi 5 tỷ USD để đầu tư vào Sách

Đọc sách cũng là một một thói quen được nhà sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên coi trọng. Hồi tháng 3/2019, ông từng chia sẻ với truyền thông rằng muốn hiểu một ngôi nhà thì mình xem cái gì là chủ đạo trong ngôi nhà đó, đại đa số thấy là cái TV lớn. Nhưng thực ra phải nhìn vào tủ sách. Khi mình quan sát tủ sách mình có thể biết con người đó như thế nào, sơ bộ đánh giá con người qua những gì họ đang đọc và hiểu tương đối về họ".

"Mỗi ngôi nhà nên có một nơi như vậy, nơi đó chính là ánh sáng", ông chia sẻ thêm. Ngoài ra vị chủ tịch này cũng khẳng định "đầu tư khôn ngoan nhất là đầu tư vào sách". Chính vì thế chỉ đi đôi giày vải 75.000 đồng được sản xuất tại Việt Nam có thiết kế đơn giản, thêu hình bông lúa nhưng ông lại lên kế hoạch chi tới 5 tỷ USD để tặng sách thuộc “Hành trình từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh Niên Việt" do chính Trung Nguyên Legend khởi động từ năm 2018.

Theo quan niệm của ông trước khi biết làm giàu về vật chất và thể chất, bạn cần làm giàu về tri thức. "Mỗi con người một ngày có 24h. Vậy thì tâm trí mình nên dành ra chỗ nào để tạo giá trị cao, còn nếu mình dành sức lực ở phân khúc thấp thì vĩnh viễn dân tộc mình nằm ở đó, số phận mình nằm ở đó", ông khẳng định.

Đặng Lê Nguyên Vũ cũng chỉ ra 5 cuốn sách có sức ảnh hưởng đến cuộc đời mỗi người và khuyên người trẻ nên đọc để tự khai phá tiềm năng, tìm ra con đường lập thân đúng đắn, gồm Đắc nhân tâm, Quốc gia khởi nghiệp, Khuyến học, Không bao giờ là thất bại tất cả là thử thách, Nghĩ Giàu Và Làm Giàu.

Đọc sách giúp bạn gia nhập vào danh sách 1% người giàu nhất thế giới

Tất nhiên thói quen giản dị này không chỉ Đặng Lê Nguyên Vũ áp dụng để xây dựng sự nghiệp thành công. Theo nghiên cứu của triệu phú tự thân Thomas Corley: 85% người giàu đọc từ 2 đến 3 cuốn sách về giáo dục và lập mục tiêu hàng tháng; 63% người giàu nghe các cuốn sách phát thanh để học tập trong lúc lái xe đến nơi làm việc; 88% người giàu dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đọc sách nâng cao hiểu biết và tích lũy kiến thức.

Corley cho rằng người giàu xứng đáng được giàu có bởi họ luôn ưu tiên vào những thứ mang lại thành công. Và một phần của những thứ mang lại thành công chính là đọc sách để nâng cao kiến thức.

Nếu bạn chỉ đọc sách vì mục đích giải trí, bạn sẽ là một trong 99% người bình thường của thế giới. Ngược lại, nếu bạn đọc sách để học tập và tích lũy kiến thức, bạn đang trên đường gia nhập vào danh sách 1% những người giàu nhất thế giới.

Trong những ngày đầu tiên khởi nghiệp, nhà đầu tư Warren Buffett đọc 600 – 1.000 trang sách mỗi ngày. Với ông, đọc tối thiểu 500 trang sách mỗi ngày là cách tiếp nhận kiến thức. Nó cứ tăng dần lên như một thứ lãi suất kép.

Người giàu nhất thế giới, tỷ phú Elon Musk cũng khẳng định sức ảnh hưởng của những cuốn sách đối với bản thân. Không chỉ cung cấp kiến thức, sách còn cho Elon Musk cách ứng xử, cách nhìn nhận thế giới để có được vị trí như ngày hôm nay.

CEO của Meta, Mark Zuckerberg có thể đọc xong một cuốn sách trong vòng 2 tuần. "Tôi đọc sách chủ yếu để hiểu những nền văn hóa, tín ngưỡng, lịch sử và kỹ thuật khác nhau của các nước. Sách giúp chúng ta khám phá một chủ đề và chìm đắm trong chúng một cách sâu sắc hơn các loại hình truyền thông khác ngày nay. Tôi mong muốn có thể cai nghiện truyền thông bằng cách đọc sách".

-Theo Cafef.vn