Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Sao Mộc: Hành tinh duy nhất trong Hệ Mặt trời của chúng ta không quay quanh Mặt trời


Sao Mộc, hành tinh thứ năm của hệ mặt trời của chúng ta tính từ mặt trời, hành tinh khí khổng lồ bảo vệ Trái đất và các hành tinh bên trong khỏi các cuộc tấn công thảm khốc của sao chổi và tiểu hành tinh, độc đáo hơn bạn từng tưởng tượng. Hành tinh khí khổng lồ đến mức nó không thực sự quay quanh mặt trời. Sao Mộc có khối lượng gấp 2,5 lần TẤT CẢ các hành tinh khác trong hệ mặt trời cộng lại.


Điều này có nghĩa là nó lớn đến mức kỳ lạ, trọng tâm giữa khí khổng lồ và mặt trời không nằm trong mặt trời, mà là một điểm trong không gian, nằm ngay trên bề mặt mặt trời của chúng ta.
Và có một lời giải thích hoàn toàn hợp lý cho điều đó. Khi một vật thể nhỏ hơn quay quanh một vật thể lớn hơn, vật thể nhỏ hơn không di chuyển xung quanh vật thể lớn hơn theo một vòng tròn. Thay vào đó, cả hai vật thể này đều quay quanh một trọng tâm 'chia sẻ'; có nghĩa là họ gặp nhau ở đâu đó trong một trung tâm hoàn hảo.

Do khối khí khổng lồ quá nặng nên tâm khối lượng của nó với Mặt trời nằm chính xác bằng 1,07 bán kính mặt trời tính từ tâm mặt trời– 7% bán kính mặt trời trên bề mặt của mặt trời.

Khối khổng lồ khí này quá lớn (ước tính rộng khoảng 143.000 km) đến mức nó có thể nuốt chửng tất cả các hành tinh đã biết trong hệ mặt trời của chúng ta.

Trên thực tế, khoảng 1.300 Trái đất có thể nằm gọn bên trong khối khí khổng lồ.

Trọng tâm của hành tinh chúng ta nằm rất gần tâm mặt trời nên hiệu ứng này là không đáng kể. Vật thể lớn hơn (Mặt trời) dường như không chuyển động, trong khi vật thể nhỏ hơn (Trái đất) quay quanh nó.

Trên thực tế, điều tương tự cũng có thể nói về tất cả các hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta, như Sao Thủy, Sao Kim và thậm chí cả Sao Thổ; khối tâm của chúng với mặt trời nằm sâu bên trong chính mặt trời.

-Theo physics-astronomy.com