Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Cá mòi khô không chỉ giàu canxi hơn sữa gấp 20 lần mà còn cung cấp nhiều protein, axit béo omega-3, magie

Từ trẻ em đến người lớn tuổi, canxi là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng, chỉ có đủ canxi thì chúng ta mới có xương và răng khỏe mạnh. Nhiều người chọn uống sữa, uống viên canxi và các chất bổ sung canxi khác khi muốn tăng canxi trong cơ thể.

Loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn sữa gấp 20 lần mà ít người biết đó chính là cá mòi khô. Cứ 100g cá khô chứa khoảng 2200mg canxi, trong khi lượng khuyến nghị hàng ngày cho người lớn chỉ là 650-800 mg.

Cá mòi khô có hàm lượng canxi cao hơn sữa gấp 20 lần. (Ảnh minh họa)

Ngoài canxi, cá mòi khô còn có thể bổ sung DHA điều hòa chức năng sinh lý, tốt cho trí não, tăng khả năng phục hồi. DHA không chỉ cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn rất quan trọng với người lớn tuổi. Thành phần này cơ thể không tự sản sinh được nên cần bổ sung từ thực phẩm ăn hàng ngày.

Cá mòi khô cũng bổ sung magie có thể giúp các dây thần kinh, cơ bắp và mạch máu của cơ thể khỏe mạnh, đồng thời nó cũng có thể cải thiện tỷ lệ hấp thụ canxi. Cá mòi khô cũng rất giàu kẽm, có thể giúp duy trì hoạt động của hệ thống miễn dịch và chống lão hóa.

Dù nhỏ bé nhưng cá mòi khô rất giàu protein và axit béo omega-3. Một hộp cá mòi trung bình 4,4 oz (hơn 124g) chứa tới 23g protein và 1,8g omega-3. Protein cũng cần thiết để giúp việc hấp thụ canxi tốt hơn và omega-3 có thể bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, một đặc điểm khác của cá mòi khô là cảm giác giòn khi nhai có thể kích thích hệ thần kinh trung ương đạt được cảm giác no bằng cách nhai. Đồng thời, vì lượng calo thấp nên món cá khô này khá được khuyến khích cho những người cần giảm cân.

Thêm một ưu thế nữa của cá mòi khô là nó rất ít thủy ngân nên nó rất an toàn mà không lo cơ thể bị nhiễm kim loại.

Lưu ý khi ăn cá mòi khô

Để hương vị đậm đà hơn, nhiều con cá khô nhỏ sẽ được tẩm ướp phụ gia thực phẩm. Điều quan trọng nhất cần chú ý là hàm lượng muối, theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng muối ăn hàng ngày chỉ nên dưới 5g. Để tránh các bệnh như huyết áp cao do ăn nhiều muối, hãy chú ý đến hàm lượng muối trong sản phẩm cá mòi khô mà bạn mua.

Ngoài ra, đường và lipid trong cá khô cũng làm tăng hương vị, nhưng vì cả hai sẽ làm tăng tổng lượng calo nên những người quan tâm đến sức khỏe nên ưu tiên các sản phẩm không có chất phụ gia được sản xuất theo phương pháp tự nhiên.

Đặc biệt trong các loại cá khô kể cả cá mòi có thể chứa khá nhiều cholesterol. Chẳng hạn trong 100 gam cá khô có tới 688 mg cholesterol, gấp 7 lần thịt nạc, do đó chỉ nên ăn cá mòi khô ở lượng vừa phải, ăn kèm một ít với cơm, có thể ăn khoảng 2 muỗng canh là tối đa sẽ tránh được việc tăng cholesterol.

Những người có vấn đề về thận hoặc bệnh gút nên tránh cá mòi. Chúng chứa một chất tạo ra axit uric. Sự tích tụ axit uric có thể gây ra các vấn đề về thận và bệnh gút trầm trọng hơn.