Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Cài đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà có thể là một tất yếu cho sự phát triển năng lượng và thịnh vượng. Chỉ cần nhìn vào Úc. (nytimes.com)

Gần đây tôi đã chuyển về quê hương một phần vì tôi tin rằng người Úc có thể cho thế giới thấy các hộ gia đình có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền thông qua các giải pháp như năng lượng mặt trời trên mái nhà. Làm thế nào mà Úc, một quốc gia trong lịch sử từng là một quốc gia từng dùng than, lại dẫn đầu thế giới về năng lượng mặt trời?

Ngôi nhà bốn phòng ngủ mà chúng tôi mua gần đây cung cấp một gợi ý: Nó đi kèm với hai hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà có công suất kết hợp 11 kilowatt và một pin lưu trữ 16 kilowatt giờ.

Hệ thống này sẽ sản xuất quá đủ để cung cấp điện cho ngôi nhà của gia đình tôi, một chiếc ô tô điện và cả hai chiếc xe đạp điện của chúng tôi với một số còn lại để gửi trở lại lưới điện.

Năng lượng mặt trời hiện đang phổ biến ở Úc đến mức hơn một phần tư số hộ gia đình ở đây có tấm gắn trên mái nhà, so với khoảng 2,5% hộ gia đình Mỹ.

Úc trả lương cho những người lắp đặt năng lượng mặt trời của mình tương đương với mức lương ở Hoa Kỳ và họ mua hầu hết các mô-đun năng lượng mặt trời của mình từ Trung Quốc với giá 25 cent / watt, chỉ thấp hơn một chút so với mức mà người mua Mỹ phải trả.

Những ngôi nhà của chúng tôi chủ yếu dành cho những gia đình đơn lẻ, giống như ở Mỹ. Nhưng có điểm khác, rất dễ dàng để xin giấy phép và lắp đặt năng lượng mặt trời trên mái nhà ở Úc. 

Thành công của năng lượng mặt trời trên mái nhà của Úc là một phần do may mắn, một phần là do thiết kế. Vào đầu những năm 1990, các cơ quan quản lý coi năng lượng mặt trời trên mái nhà là một sở thích và không ai cản trở nỗ lực làm cho các quy tắc có lợi cho năng lượng mặt trời quy mô nhỏ. 

Chính phủ đang tìm kiếm một tiêu đề tốt để đánh bóng về việc Úc từ chối đồng ý giảm phát thải nhà kính giống như phần còn lại của thế giới trong thỏa thuận khí hậu Kyoto năm 1997, chính phủ liên bang đã chấp nhận các chính sách năng lượng tái tạo tạo tiền đề cho năng lượng mặt trời trên mái nhà. 

Các hộ gia đình đã được hoàn lại các chi phí trả trước và được trả tiền để đưa lượng điện dư thừa trở lại lưới điện. Vào năm 2007, Thủ tướng John Howard đã tăng gấp đôi khoản giảm giá, một động thái được cho là khởi đầu cho sự bùng nổ lắp đặt năng lượng mặt trời. 

Tại sao Mỹ lại chậm chạp hơn trong việc áp dụng giải pháp này với chi phí năng lượng cao? Các thất bại chủ yếu là do quy định: quy chuẩn xây dựng địa phương và luật phân vùng, các quy tắc của nhà nước chi phối kết nối lưới điện và các vấn đề trách nhiệm pháp lý. 

Việc cấp phép có thể mất ít nhất một ngày ở Úc và được thực hiện trên web; ở Hoa Kỳ, việc cho phép và kết nối với lưới điện có thể mất đến sáu tháng. Nhiều khách hàng bỏ cuộc. Mỹ thường yêu cầu một ống dẫn kim loại xung quanh hệ thống dây điện; ở Úc, các kết nối có thể là cáp mềm ít tốn kém hơn, tương tự như dây nối dài. Chi phí của năng lượng mặt trời trên mái nhà ở Hoa Kỳ phụ thuộc vào nhiều thứ, bao gồm vĩ độ, độ che phủ của cây và các ưu đãi của liên bang và tiểu bang. Chi phí lắp đặt cũng có thể thay đổi khá nhiều, tùy thuộc vào mức phí của người lao động và các chính sách cho phép và kiểm tra của địa phương. Bạn của tôi, Andrew Birch, đồng sáng lập công ty phần mềm năng lượng mặt trời và năng lượng mặt trời OpenSolar ở Sydney và Sung Life ở Hoa Kỳ, đã viết một bài phê bình xuất sắc về năng lượng mặt trời trên mái nhà của Mỹ và mức giá cao của nó vào năm 2018.
-Nguồn tham khảo NYtimes