Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Metaverse Marketing là gì? Metaverse được đề cập trong tiểu thuyết công nghệ “Snow Crash” năm 1992

Một số thương hiệu lớn đã bắt đầu tham gia vào xu hướng được xem là tương lai: Metaverse bằng việc dần kết nối các nền tảng số của họ vào Metaverse. Nhưng chỉ cần kết nối hay còn đòi hỏi điều gì khác không? Nào cũng tìm hiểu về thuật ngữ mới: Metaverse Marketing

Những phương pháp truyền thống của Marketing hiện nay dường như không còn đáp ứng đủ theo xu hướng công nghệ. Vai trò của Marketing đang dần thay đổi để thích ứng với một thế giới đang thay đổi hoàn toàn mới. Metaverse Marketing sẽ tạo cơ hội cho các nhãn hiệu bước chân vào sân chơi toàn cầu nhanh hơn với nhiều lợi thế lớn nhưng cũng đầy thách thức cho cả cá nhân người làm marketing và thương hiệu nói chung.

Metaverse Marketing: Thực chất nó là gì?

Bạn có bao giờ muốn khám phá thế giới một cách đầy đủ như nghĩa đen của nó không? Đúng vậy, hãy tưởng tượng một thế giới mà bạn có thể đi đến bất cứ đâu làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không hề có 1 sự cản trở nào như thế giới thực. Trong thế giới Metaverse, Bạn vẫn có thể vừa làm việc, vừa gặp mặt bạn bè, sở hữu tài sản, bán hàng và mua hàng, tận hưởng và trải nghiệm các dịch vụ mà bạn chỉ nghĩ nó chỉ ở trên phim ảnh. Bây giờ, tôi sẽ kể bạn nghe những ông lớn làng công nghệ đã và đang làm gì để biến thế giới Metaverse trở nên “thực” hơn. Metaverse, giống như phim “ngày xửa ngày xưa”, có những việc trước đây chỉ là những câu chuyện hư cấu, nhưng sắp trở thành một thứ có thể thay đổi thế giới chúng ta mãi mãi.

Từ “Metaverse” được sáng tạo ra bởi Neal Stephenson trong cuối tiểu thuyết công nghệ “Snow Crash” phát hành năm 1992. Trong sách, ông miêu tả một vũ trụ 3 chiều nơi mà con người tương tác với nhau và trợ lý phần mềm như những avatars.

Năm 2021, CEO của Facebook, Mark Zuckerberg nói về tầm nhìn của ông ta về tương lai của Mạng Xã Hội, nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty trong việc đầu tư vào Metaverse như một thể thống nhất. “Chúng tôi tin rằng Metaverse sẽ là sự thành công vĩ đại đối với kết nối trực tuyến qua mobile, nơi mà chúng ta sẽ cảm thấy “hiện tại” – giống như việc chúng ta ở đây tiếp xúc với bạn bè mà không cần quan tâm chúng ta đang cách xa nhau bao xa”

Nắm bắt được xu thế, ngày càng nhiều thương hiệu nhanh chóng nhận ra cách nhanh nhất và tốt nhất để tiếp cận khách hàng của họ trên Metaverse. Đây là lý do tại sao “Metaverse Marketing” ra đời gần đây.

Tầm quan trọng của Metaverse Marketing

Metaverse là sự thay đổi khỏi quảng cáo truyền thống và hướng tới việc tạo ra các tương tác thương hiệu mang tính trải nghiệm và ly kỳ hơn đồng thời ít xâm phạm hơn những gì chúng ta đang thấy với quảng cáo kỹ thuật số.

Ngay cả trước khi Facebook công bố quyết định thay đổi tên công ty chính thức của mình thành Meta và tăng cường tập trung vào Metaverse, nó đã trở thành ứng cử viên cho thuật ngữ xu hướng hàng đầu vào năm 2021. Tuy nhiên, sau thông báo toàn cầu, các tìm kiếm cho Metaverse (và tất cả các thuật ngữ liên quan) đã tăng lên mức hoàn toàn không thể tưởng tượng được. Trong số các thuật ngữ đó, tiếp thị Metaverse cũng nhanh chóng vươn lên dẫn đầu.

Ngoài việc đổi tên thương hiệu của Facebook, nó còn là một lời nhắc nhở khác rằng các thương hiệu phải hành động nhanh chóng để tận dụng tiềm năng bên trong Metaverse, vì sự phát triển công nghệ xuyên suốt phần cứng, phần mềm và kết nối đang làm cho các tương tác và trải nghiệm nhập vai của con người trở nên đáng tin cậy hơn người ta tưởng. Điều này, cùng với sự thay đổi hành vi và sự phụ thuộc ngày càng tăng nhanh chóng của chúng ta vào các thiết bị và hình thức kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày do đại dịch mang lại, đã mở ra cánh cửa cho rất nhiều cơ hội để tham gia.

Ở cấp độ siêu hình, metaverse có thể được coi là bước tiến hóa kỹ thuật số tiếp theo của internet ngày nay – giống như internet và công nghệ di động trong ba thập kỷ trước.

Trong thời đại kỹ thuật số, các chiến lược Marketing trực tuyến và ngoại tuyến cũ, chẳng hạn như các cửa hàng hàng đầu, biển quảng cáo khổng lồ và các quy chuẩn thông thường khác, rất nhanh chóng trở nên lỗi thời. Mọi thứ, từ quảng cáo tập trung vào ngữ cảnh cho đến những người có ảnh hưởng trên Instagram đến các nền tảng, chẳng hạn như Fortnite, Twitch, Roblox và TikTok, đang thu hút được mọi người ở mọi lứa tuổi, không quan trọng họ già hay rất trẻ.

Cụm từ “trong cuộc sống thực” đã có một liên quan hoàn toàn mới đối với những người đang cố gắng thiết lập kết nối với thế hệ người tiêu dùng tiếp theo ngày nay. Digital Marketing hiện tại đơn giản là không còn đủ nữa. Chiến lược Marketing phải hấp dẫn, có ý nghĩa và hấp dẫn để được coi là thành công. Và đây chính xác là lý do tại sao metaverse là tất cả nhưng được đảm bảo để thực hiện điều này cho các loại hình kinh doanh trong tương lai không xa.

Cơ hội với Metaverse Marketing

Mặc dù metaverse đã xuất hiện được một thời gian, (và một số thương hiệu thậm chí đã thử nghiệm với metaverse marketing), các quy tắc về marketing chính thống cho hầu hết các thương hiệu vẫn cần được thiết lập. Với các công nghệ mới được giới thiệu hầu như mỗi ngày, việc tận dụng tối đa marketing siêu ngược bằng cách tạo ra các kế hoạch marketing hoàn hảo vẫn còn một chút chưa rõ ràng. Đặt ra các quy tắc này và đưa ra các chiến lược phù hợp có thể chỉ là chìa khóa để đưa thương hiệu lên một tầm cao mới trong metaverse. Dưới đây là một số chiến lược đã được một số thương hiệu thực hiện.

Ngày càng nhiều địa điểm hơn để tổ chức các sự kiện ảo

Một số thương hiệu đã tạo các trang web sớm nhất đã quản lý để đưa thương hiệu và doanh nghiệp của họ lên một tầm cao mới chỉ bằng cách xuất hiện ở đó trước. Các thương hiệu ngày nay đang được giới thiệu với cùng một cơ hội nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Sử dụng công nghệ thực tế ảo 3D, các thương hiệu hiện có tùy chọn để tạo ra các địa điểm, vũ trụ, địa điểm ảo hoàn toàn nhập vai và tương tác từ đầu. Các thương hiệu có thể tận dụng lợi thế này ngay lập tức trong metaverse để tạo ra các địa điểm, thế giới và không gian ảo để tổ chức các sự kiện và trải nghiệm.

Các thương hiệu cũng có thể hợp tác với các thế giới ảo đã được thiết lập để tổ chức các sự kiện trong đó, chẳng hạn như Gucci và Coca-Cola ở Roblox và Decentraland, tương ứng. Fortnite cũng thường thêm các khu vực mới vào bản đồ với sự hợp tác của các thương hiệu như Marvel và Disney. Mặc dù đã là một công việc đang được tiến hành, nhưng đại dịch đã thúc đẩy việc tạo ra các không gian và địa điểm ảo để phục vụ các sự kiện phải hủy bỏ và lượng khách dự kiến ​​tăng lên. Tập hợp hàng loạt người dùng đã có thể xem nội dung 3D mới và trải nghiệm các sự kiện không giống như họ đã từng tham dự trước đây.

Đơn giản hóa quyền sở hữu tài sản số

Trong một thế giới mà mọi người đang dành một lượng lớn thời gian hàng ngày để trực tuyến, chúng tôi đã bắt đầu đặt giá trị cao hơn cho các tài sản kỹ thuật số và có được quyền sở hữu tài sản số. Non-fungible Token (NFT) là hình thức sở hữu tài sản số được sử dụng rộng rãi nhất vì chúng cho phép các cá nhân, doanh nghiệp và người sáng tạo sở hữu những tài sản số này và chuyển chúng với các thực thể ảo khác theo ý muốn.

Các phiên bản NFTs giới hạn đã được một số doanh nghiệp phát hành (cùng với các bộ sưu tập khác của họ. Một số doanh nghiệp này bao gồm những tên tuổi hàng đầu như Microsoft, Nike, Taco Bell, Coca-Cola, Pringles và McDonald. NBA Top Shot đã kiếm được hơn 700 triệu đô la sau khi họ đã phát hành NFTs phiên bản giới hạn. Mặc dù có những lợi ích và thu được lợi nhuận tài chính rõ ràng, nhưng rất nhiều thương hiệu đã không thể đạt được mức độ thành công tương tự vì hầu hết không biết cách thực hiện đúng theo quy trình. Tin tốt là mã nguồn mở các giải pháp sẽ giúp các thương hiệu bắt đầu xây dựng NFTs dễ dàng hơn trong vài ngày, và ra mắt chúng càng sớm càng tốt.

Tận dụng lợi thế của nhu cầu hiện tại và tương lai

Mọi người sẵn sàng trả rất nhiều tiền cho tài sản số, bao gồm mọi thứ phụ kiện để chơi trong trò chơi, tài sản ảo và thậm chí cả thời trang. Hầu hết người dùng sẵn sàng trả bất kỳ số tiền nào để làm cho hình đại diện của họ trông độc đáo và mang lại cho họ khả năng đặc biệt trong trò chơi và ứng dụng xã hội, giống như họ làm trong thế giới thực, vì sự sáng tạo và biến thể thiết kế được hỗ trợ nhiều hơn trong trò chơi và ứng dụng xã hội.

Việc tạo ra các phương thức tương tác xã hội mới và các mặt hàng có thể đeo trong trò chơi mang lại tiềm năng trực tiếp nhất cho hầu hết các thương hiệu. Hợp tác với các trò chơi như Fortnite, Roblox và League of Legends đã mang lại những cơ hội hứa hẹn nhất. Họ sẽ hợp tác chặt chẽ với người tiêu dùng và nhà tiếp thị để phát triển thứ gì đó bổ sung giá trị cho trò chơi (theo tiến trình tự nhiên) trên nền tảng của họ (như trường hợp khi Fortnite quyết định hợp tác với cường quốc thời trang Balenciaga.

Trên các nền tảng có thị trường mở, chẳng hạn như Animal Crossing, Skater XL và thậm chí là The Sims, người dùng sẽ có thể tạo giao diện mang nhãn hiệu tùy chỉnh cho các nhân vật trực tuyến của họ. Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đã tạo ra những con đường mới để kết hợp thời trang trong thế giới ảo. Và bởi vì AR và VR đã loại bỏ tất cả những hạn chế của thời trang trong thế giới thực, phạm vi của nó sẽ hoàn toàn không có giới hạn. Thời trang ảo có khả năng ảnh hưởng đến thời trang trong thế giới thực và ngược lại. Có nghĩa là bằng cách tập trung vào công nghệ AR và VR, các thương hiệu thời trang có thể thu lợi nhuận đáng kể.

Tái định nghĩa Thế Giới Thực và Giải Trí Số

Càng ngày, sự phân biệt giữa tương tác thực và ảo ngày càng trở nên mờ nhạt, dẫn đến các loại hình giải trí mới và trải nghiệm thực tế ảo đắm chìm. Ngày nay, những trải nghiệm mới thường được một nhóm người tham gia và chia sẻ tạo nên các xu hướng. Kết quả của tất cả những điều này là chuyển giao hành vi trong đời thực sang tất cả các loại nền tảng kỹ thuật số và tạo ra thực tế hoàn toàn mới.

Ngày càng có nhiều công ty thử nghiệm các sự kiện trực tiếp trong không gian ảo . Đối với buổi ra mắt bộ phim Without Remorse, Amazon Prime đã tạo ra trải nghiệm chơi game đời thực (đây là trải nghiệm đầu tiên trên thế giới). Sự kiện đã được phát trực tiếp trên Twitch. Sự kiện được thiết lập giống như một sản phẩm sân khấu, với tính tương tác giống như trò chơi, mang hiệu ứng của một quảng cáo và được truyền trực tuyến giống như một sự kiện thể thao đã từng có.

Hiện tại, cách thường xuyên nhất để có những trải nghiệm này là sử dụng AR trên thiết bị di động, nhưng kính mới của Snapchat là một bước tiến lớn. Không giống như những nỗ lực trước đây, những thấu kính này chồng AR trực tiếp lên bề mặt của cảnh qua thấu kính, chứ không phải bổ sung cho phim. Snapchat cũng đã công bố các ống kính được kết nối, cho phép bạn chia sẻ trải nghiệm AR của mình với người khác đang sử dụng thiết bị tương tự, mang lại cảm giác thực tế cho thế giới kỹ thuật số.

Tạo sự hiện diện của thương hiệu khắp mọi nơi

Bài học hay nhất và quan trọng nhất mà các thương hiệu và nhà bán lẻ trên toàn thế giới nhận ra trong thời kỳ đại dịch là việc tạo ra sự hiện diện kỹ thuật số không thể bị xem thường để bỏ qua nữa. Sau khi đại dịch khiến toàn thế giới đóng cửa, các thương gia đã vội vàng tạo ra các phiên bản kỹ thuật số cho doanh nghiệp của họ vì “phiên bản đời thực” không còn có thể truy cập được nữa. Nếu thực tế khách hàng không thể đến thăm bạn, bạn phải mang lại trải nghiệm 3D của thương hiệu cho họ.

Những gã khổng lồ thời trang đã tạo ra một cách hoàn toàn mới để thu hút khách hàng và người mua. Bản thân trải nghiệm nhập vai bao gồm mọi thứ mà khách hàng cần biết, bao gồm kết cấu, sự phù hợp và phong cách của từng mặt hàng để giúp họ thực hiện trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn rất nhiều.

Những điều cần ghi nhớ với Metaverse Marketing

Metaverse là tương lai, không có nghi ngờ gì về điều đó. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể tìm kiếm những công nghệ đang phát triển nhanh chóng mang theo những cơ hội không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, mặc dù nó được vạch ra là dễ dàng, nhưng Marketing trong metaverse sẽ có những thách thức riêng. Tìm hiểu về những thách thức này và tìm ra cách hiệu quả để tạo sự khác biệt. Dưới đây là một số khó khăn có thể trở thành trở ngại cho một số thương hiệu:

Khả năng tiếp cận dễ dàng

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng metaverse sẽ được mọi cá nhân tiếp cận rất dễ dàng trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, thời điểm đó vẫn chưa đến. Khả năng tiếp cận là một vấn đề hiện tại do những hạn chế về công nghệ của môi trường. Hầu hết mọi người không có quyền truy cập vào thiết bị cần thiết để đánh giá đầy đủ metaverse; điều này bao gồm máy tính cao cấp và ống kính thực tế ảo. Điều này hạn chế đáng kể tiềm năng của các thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh của họ, khiến việc thực hiện các chiến dịch marketing đại chúng trở nên khó khăn hơn.

Tích hợp liền mạch

Khi bắt đầu dấn thân vào metaverse, các thương hiệu phải thận trọng. Để giữ cho game thủ trung thành với thương hiệu, tích hợp liền mạch là điều cần thiết. Công nghệ này tương đối mới, có nghĩa là các nhà Marketer sẽ cần phải tìm ra vị trí của họ trong metaverse và không bỏ sót bất kỳ ai. Đảm bảo rằng các vị trí quảng cáo thương hiệu được cân nhắc phân tích cẩn thận để mang lại trải nghiệm thông suốt liền mạch với người chơi / khách hàng trong suốt quá trình khách hàng trải nghiệm.

Tính toàn vẹn của thương hiệu

Metaverse mở cửa cho tất cả mọi người, có nghĩa là các thương hiệu phải thận trọng trong việc bảo vệ danh tiếng của họ. Khi khách hàng ngày càng có quyền kiểm soát, thương hiệu càng có nhiều khả năng bị liên kết với nội dung có vấn đề. Ngoài ra còn có khả năng người dùng chiếm đoạt các bản cài đặt. Đây là lý do tại sao các phương pháp marketing của thương hiệu phải linh hoạt, chu đáo và chính xác để người dùng cảm thấy thoải mái và cảm thấy thôi thúc kết nối.

Bảo mật dữ liệu

Trong metaverse, bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu cần được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Công nghệ mới đòi hỏi các biện pháp bảo mật tiên tiến hơn, có nghĩa là cần phải có sự phát triển của các biện pháp bảo vệ dữ liệu mới mà trước đây chưa có. Các khái niệm hiện tại như xác minh cá nhân có thể không còn đủ nữa. Bởi vì người dùng có xu hướng tấn công bảo mật càng nhiều dữ liệu cá nhân mà họ chia sẻ.

Khái niệm rõ ràng

Có rất nhiều khái niệm sai lệch về Metaverse cần phải được làm rõ. Thời điểm hiện tại, đa phần khái niệm được định nghĩa là những trò chơi trẻ em trước truyền thông công chúng. Bởi vì chưa nhiều người hiểu tầm quan trọng của Metaverse, các công ty có thể thấy mình ở vị trí không thể phát triển sự hiện diện vì đơn giản là không ai quan tâm.

Lời kết

Metaverse và Metaverse Marketing là hai trong số những xu hướng hàng đầu trên Twitter & Google năm nay. Các kênh truyền thông lớn nhất đang đưa tin về những chủ đề này gần như liên tục. Các giám đốc điều hành trên khắp thế giới đã bắt đầu sử dụng metaverse trong hồ sơ của họ. Điều này chỉ ra rằng tầm ảnh hưởng của nó và tất cả các công nghệ liên quan của nó đang phát triển với một tốc độ hoàn toàn không thể đoán trước được.

Thời đại của Metaverse (thứ sẽ thay thế hoặc biến đổi internet như chúng ta đã biết) có thể không đến sớm như chúng ta hy vọng, nhưng chắc chắn rằng nó sẽ sớm đến. Các công ty lớn nhất trên thế giới đang làm việc trên các công nghệ và thiết bị sẽ cung cấp cho metaverse một hình thức cụ thể. Bây giờ là lúc để thiết lập các nguyên tắc sẽ xác định cách chúng ta hoạt động trong Metaverse.

Bây giờ cũng là thời điểm hoàn hảo để các thương hiệu bắt đầu nghĩ về tương lai của họ và cách họ tiếp thị doanh nghiệp của mình để bắt kịp với bối cảnh kỹ thuật số không ngừng phát triển. Marketing theo phương thức Metaverse sẽ mang lại cho các thương hiệu cơ hội tìm hiểu người tiêu dùng của họ muốn gì và cung cấp thứ đó trước khi đối thủ cạnh tranh làm. Chắc chắn, vẫn còn một số thách thức cần được giải quyết. Bởi vì nếu không vượt qua những thử thách đó, người dùng sẽ không tin tưởng vào không gian ảo mới cũng như không cảm thấy đủ thoải mái để tương tác trong đó. Nhưng một khi những vấn đề này được giải quyết, người dùng sẽ thấy rằng Metaverse (và thế giới hoàn toàn mới mà nó mang lại) cho thấy rất nhiều tiềm năng.

Nói tóm lại, Metaverse đã sẵn sàng cho sự mở rộng to lớn, nhờ vào những tiến bộ công nghệ và sự sẵn sàng của nhân loại để chuyển sang thế giới kỹ thuật số. Vì vậy, thiết lập sự hiện diện của thương hiệu ngay bây giờ có thể là điều tốt nhất cho một doanh nghiệp

Nguồn: Merger.vn