Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Elon Musk sẽ sớm có trong tay 1.000 tỷ USD


Theo Morgan Stanley, công ty du hành vũ trụ tư nhân SpaceX "đang thách thức bất kỳ ý niệm nào về những điều có thể và không thể".

Elon Musk hiện đã là tỷ phú giàu nhất thế giới nhờ đà tăng giá vượt trội của cổ phiếu Tesla. Tuy nhiên, theo 1 chuyên gia phân tích của Morgan Stanley, không phải công ty xe điện Tesla mà công ty vũ trụ SpaceX mới là thứ sẽ giúp Musk chinh phục cột mốc mới siêu thử thách: trở thành nghìn tỷ phú, tức có trong tay khối tài sản trị giá 1.000 tỷ USD.

Trong báo cáo được công bố hôm qua, chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận định công ty du hành vũ trụ tư nhân SpaceX "đang thách thức bất kỳ ý niệm nào về những điều có thể và không thể, trên mọi phương diện từ tên lửa đến cơ sở hạ tầng hỗ trợ".

Hiện SpaceX chiếm chưa đến 17% trong khối tài sản trị giá 241.4 tỷ USD của Musk, theo tính toán của Bloomberg. Đầu tháng 10, sau 1 đợt bán cổ phần thứ cấp, SpaceX được định giá hơn 100 tỷ USD.

Jonas dự báo mức định giá của SpaceX sẽ tăng lên 200 tỷ USD. Ông đánh giá SpaceX là 1 công ty có rất nhiều tiềm năng với phạm vi hoạt động rất rộng, từ cơ sở hạ tầng không gian, quan sát trái đất đến thám hiểm không gian. Hiện vệ tinh truyền thông Starlink là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất cho định giá của SpaceX.

Trước đây Musk cũng đã từng được dự báo sẽ trở thành nghìn tỷ phú đầu tiên của thế giới, nhưng phần lớn các dự báo đó được đưa ra dựa trên cổ phiếu Tesla. Năm ngoái cổ phiếu Tesla bắt đầu tăng vọt, liên tục đẩy giá trị tài sản của Musk lên cao và cho đến nay đà tăng đó vẫn chưa dừng lại. Chỉ riêng phiên 19/10, cổ phiếu Tesla đã giúp tài sản của Musk tăng thêm 6,6 tỷ USD.

Theo tính toán Musk sở hữu khoảng một nửa SpaceX.


Định giá SpaceX tăng vọt trong vài năm qua khi công ty huy động hàng tỷ USD để tài trợ cho các dự án ngốn tiền là Starship và Starlink. Ngoài ra, công ty cũng đang dẫn đầu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ thế giới khi trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa người lên trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Starlink là dự án xây dựng một mạng lưới Internet phủ sóng từ không gian với hàng nghìn vệ tinh. Chúng có thể cung cấp Internet tốc độ cao cho người dùng bất kể họ ở đâu trên trái đất. Đến nay, SpaceX đã phóng 1.740 vệ tinh Starlink và có mạng lưới 100.000 người dùng ở 14 quốc gia. Đây là bản thử nghiệm với giá dịch vụ 99 USD/tháng.

Trong khi đó, Starship là tàu vũ trụ khổng lồ thế hệ tiếp theo mà SpaceX đang phát triển. Nó sẽ đảm trách nhiệm vụ đưa hàng hóa và con người lên mặt trăng và sao Hỏa. Các nguyên mẫu đang được thử nghiệm tại niềm nam Texas nhưng các chuyến bay này vẫn rất ngắn. Tiến vào quỹ đạo là bước tiếp theo của quá trình này. Tuy nhiên, SpaceX đang chờ sự cấp phép của cơ quan chức năng.

Tham khảo Bloomberg