Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Cảnh tượng hiếm thấy trên sa mạc khô cằn nhất thế giới

Hiện tượng hoa nở rộ hiếm thấy trên sa mạc Atacama ở Chile khiến giới chuyên gia thích thú và đào sâu nghiên cứu về khả năng thích ứng của cây cối với biến đổi khí hậu.

Atacama ở Chile là sa mạc khô cằn nhất thế giới nhưng cứ vài năm một lần, vào mùa xuân, một góc nhỏ của sa mạc lại được bao phủ trong thảm hoa với sắc tím và vàng tươi đẹp.


Hoa pata de guanaco màu tím và ananuca màu vàng nằm trong số 200 loài hoa có thể nở trong môi trường khắc nghiệt với lượng mưa trung bình chỉ 0,01 cm mỗi năm.


Nhiều khu vực tại sa mạc Atacama, phía bắc Chile, thậm chí có thể không có giọt mưa nào trong nhiều năm.

Khu vực được ví như phòng thí nghiệm tự nhiên này ở sa mạc Atacama gần thành phố Copiapo - cách Santiago 800 km về phía bắc - mang đến cho các nhà khoa học cơ hội nghiên cứu về cách thích ứng của các loài vật với khí hậu khắc nghiệt.


Hiện tượng hoa nở trên sa mạc khô cằn trong trường hợp này được tạo ra bởi một hệ sinh thái phức tạp, trong đó hạt giống hoa có thể nằm im trong đất hàng thập kỷ để chờ đợi đủ lượng mưa cho phép chúng mọc lên.

“Khi có một lượng mưa nhất định, ước tính 15 mm3, hàng loạt hạt giống sẽ được kích hoạt và nảy mầm”, nhà sinh vật học Andrea Loaiza từ Đại học La Serena nói với AFP.

Hiện tượng hoa nở rộ bất thường này được người dân địa phương gọi là "sa mạc nở hoa". Nhà sinh vật học Loaiza cho biết những lần hoa nở rộ diễn ra không đều đặn và lần gần nhất được ghi nhận vào năm 2017. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể không kéo dài vĩnh viễn. Vị chuyên gia cảnh báo hệ sinh thái "rất mong manh vì nó đã tới hạn", đồng thời nói thêm rằng "bất kỳ sự gián đoạn nào cũng có thể phá vỡ sự cân bằng đó".

Giới chuyên gia khẳng định điều quan trọng là phải nghiên cứu những loài hoa này để hiểu cách chúng tồn tại trong những điều kiện khắc nghiệt. Họ cho rằng sự nóng lên toàn cầu có thể biến nhiều vùng đất màu mỡ trên hành tinh thành sa mạc như Atacama.

“Để thích ứng với khủng hoảng khí hậu, chúng ta cần hiểu các quá trình tự nhiên”, nhà di truyền học Andres Zurita cho biết. “Chúng tôi muốn học hỏi từ những loài thực vật này vì chúng thể hiện những cơ chế thích nghi khác nhau.

-Reuters, AFP