Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Khu rừng kỳ lạ mọc hàng nghìn trụ đá cách đây 500 triệu năm

"Rừng" đá Lena là một trong những khu vực vô cùng kỳ lạ ở Nga khi có hàng nghìn cột đá thẳng đứng cao từ 150 - 300m hình thành cách đây hàng trăm triệu năm.

"Rừng" đá Lena là tên được đặt cho một khu vực toàn những cột đá tự nhiên mọc quanh bờ sông Lena ở vùng viễn đông Siberia, Nga. Các cột đá cao từ 150 - 300m hình thành cách đây hàng trăm triệu năm và trải dài trên chiều dài khoảng 80km quanh bờ sông. Mật độ cột đá dày đặc nhất ở giữa các làng Petrovskoye và Tit-Ary. Công viên tự nhiên Lena Pillars đã được ghi vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 2012.

"Rừng đá" Lena nổi tiếng nước Nga.

Những cột đá kỳ lạ này được hình thành trong kỷ Cambri cách đây khoảng 500 triệu năm và được tạo thành từ các lớp đá vôi, đá marlstone, đá dolomit và đá phiến xen kẽ nhau.

Hàng trăm triệu năm trôi qua, dưới tác động của quá trình kiến tạo, thềm lục địa Siberia từ từ cao lên 200 m dẫn đến một vết rạch sâu của thung lũng sông Lena. Khí hậu khắc nghiệt của khu vực và độ ẩm từ sông tạo ra sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt, từ 40⁰C vào mùa hè đến -60⁰C vào mùa đông. Các vết đứt gãy và thung lũng phát sinh cùng với quá trình phong hóa ăn mòn đã tạo ra các trụ đá kỳ dị và đa dạng như vậy bao gồm đá cacbonat.

Cận cảnh những trụ đá kỳ lạ ở rừng đá Lena
Thời xa xưa, nơi này được coi là khu vực linh thiêng. Người dân bình thường không được phép đến gần trụ đá, nếu không có thể bị sự trừng phạt của Chúa trời. Ghé thăm nơi linh thiêng chỉ có những người lớn tuổi và pháp sư. Những người có quyền nói chuyện với các linh hồn của tảng đá.

Lena Pillars đã mê hoặc du khách từ thế kỷ 17. Tuy nhiên đường đến đây không hề dễ dàng. Công viên tự nhiên Lena Pillars nằm cách Yakutsk, một thành phố cảng khoảng 120km. Từ đây đáp chuyến bay tới Moscow mất khoảng 7 giờ.

Khi bạn đến Yakutsk, bạn có thể chiêm ngưỡng kiệt tác thiên nhiên đặc biệt này dựa vào nhiều chuyến du ngoạn được tổ chức dọc theo dòng sông. Tất cả các thuyền du lịch đều rất thoải mái nhưng bạn cũng có thể chọn đến bằng trực thăng, một lựa chọn hơi "đắt tiền" nhưng rất nhanh.

Nhiều hóa thạch của các sinh vật cổ đại được tìm thấy ở đây.

Lena Pillars chứa đựng những bằng chứng nổi bật về sự phát triển của trái đất. Nhiều hóa thạch của các sinh vật cổ đại được tìm thấy ở đây là bằng chứng chứng minh sự tồn tại của một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử. Trong khu vực công viên tự nhiên Lena Pillars, người ta đã tìm thấy hóa thạch của voi ma mút, bò rừng, ngựa Lena, tuần lộc...

Khu vực này hiện cũng là nơi sinh sống của các loài động vật như gấu, sóc, nai sừng tấm và hơn 100 loài chim, 31 loài cá. 21 loài thực vật cực kỳ quý hiếm cũng phát triển ở đây.

Lena Pillars là khu vực du lịch nổi tiếng nhất của Yakutia, thành phố lạnh nhất thế giới. Chính quyền địa phương hiện giám sát kỹ lưỡng việc bảo vệ khu di tích này để phát triển du lịch. 
-Theo Dân Trí