Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

SpaceX đã phóng thành công hơn 1.500 vệ tinh Starlink

Theo tỷ phú Elon Musk, các vệ tinh của dự án Starlink có thể tạo thành một mạng lưới đủ sức phủ sóng Internet đến mọi ngóc ngách trên Trái Đất. Mục tiêu của dự án là mang dịch vụ Internet tốc độ cao đến người dân toàn thế giới, đặc biệt tại các vùng nông thôn, nơi điều kiện cơ sở vật chất trên mặt đất chưa thể đáp ứng nhu cầu kết nối của người dân.

Tháng 5 vừa qua, những tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX đã mang thêm 60 vệ tinh phát sóng Internet vào không gian.

Kể từ khi dự án được khởi động, SpaceX đã phóng thành công hơn 1.500 vệ tinh Starlink. Con số này chiếm gần 40% trong số hơn 3.300 vệ tinh đang hoạt động trong quỹ đạo Trái Đất tính đến cuối năm ngoái.

Internet được coi là thứ không thể thiếu của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tới 45% dân số thế giới, tương đương khoảng 3,7 tỷ người, không được kết nối Internet.

Dự án Starlink sẽ kết nối hàng chục nghìn vệ tinh quỹ đạo thấp để cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho những khu vực bị cô lập và kết nối yếu.

"Bạn có thể hiểu đơn giản Starlink sẽ lấp khoảng trống giữa mạng Internet cáp quang hiện nay và mạng 5G. Starlink sẽ cung cấp kết nối mạng cho những nơi khó có thể chạm tới nhất. Khoảng 3 - 5% dân số đang sống ở những nơi như vậy" - tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla, SpaceX - cho biết.

Tỷ phú Elon Musk với tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu
Ưu điểm của Starlink chính là khả năng cung cấp kết nối

Internet đến bất cứ đâu trên thế giới. Ban đầu, Elon Musk cho biết, mục tiêu chính của Starlink là các khu vực nông thôn có kết nối thấp hoặc vùng sâu vùng xa, địa hình hiểm trở..., những nơi mà việc lắp đặt các đường dây Internet cáp quang sẽ cực kỳ khó khăn và đắt đỏ.

Tuy nhiên, một khi đã vận hành ổn định, dự án có thể mở rộng sang các đô thị một cách dễ dàng với cơ sở hạ tầng có sẵn. Những quốc gia đang phát triển với Internet không ổn định, tốc độ thấp và giá cước cao cũng có thể hưởng lợi nhờ Starlink.

Hiện tại, Starlink mới chỉ được triển khai ở một số khu vực của Mỹ, Canada, Vương Quốc Anh và một số khu vực khác. Elon Musk cho biết đã ký 2 thoả thuận với các nhà khai thác viễn thông lớn để mở rộng địa điểm phủ sóng Starlink nhưng chưa thể nêu tên vì vẫn đang thảo luận với nhiều nhà khai thác khác.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk nổi tiếng với các dự án không tưởng như đưa người lên sống trên Sao Hỏa hay cấy chip vào não người. Dự án phủ sóng Internet toàn cầu lần này cũng vậy. Trở ngại hiện nay là dự án này cần đáp ứng được các quy định triển khai Internet tại các nước sở tại và một mức phí phù hợp để những người dân nghèo cũng có thể tiếp cận được
(Theo VTV)