Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Tàu thám hiểm sao Hỏa NASA phát hiện nhiều tảng đá bí ẩn

Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA đã tìm thấy một số tảng đá bí ẩn trên hành tinh đỏ.

Theo Space, trong 5 tuần qua, tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance của NASA chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ và ghi lại các chuyến bay tiên phong của trực thăng sao Hỏa Ingenuity nặng 1,8 kg. Nhưng tàu thám hiểm có kích cỡ bằng chiếc SUV cũng đang thực hiện công việc khoa học của riêng mình.Tàu thám hiểm sao Hỏa Perseverance. Ảnh: NASA

Chẳng hạn, Perseverance đã gửi nhiều bức ảnh về môi trường xung quanh nó - tầng đầy đá cuội của miệng núi lửa Jezero rộng 45 km trên sao Hỏa, nơi tàu thám hiểm và trực thăng chạm xuống vào ngày 18.2 - bằng máy ảnh Mastcam-Z có độ phân giải cao.

Tàu thám hiểm Perseverance cũng đã nghiên cứu chi tiết hơn các tảng đá gần đó bằng cách sử dụng hai công cụ khác: súng laser SuperCam bắng tia laser mạnh khiến đá sao Hoả nóng đến khoảng 10.000 độ C để tìm hiểu thành phần cấu tạo, và máy ảnh WATSON - bộ cảm biến địa hình góc rộng cho hoạt động và kỹ thuật - ở cuối cánh tay robot của nó.Perseverance chụp những tảng đá này bằng máy ảnh Mastcam-Z vào ngày 27.4.2021. Ảnh: NASA

Nhóm NASA rất muốn biết liệu những viên đá này có nguồn gốc từ núi lửa hay trầm tích. Đá núi lửa có thể đóng vai trò như đồng hồ địa chất, cho phép các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về lịch sử và sự tiến hóa của Jezero, nơi có hồ và đồng bằng sông hàng tỉ năm trước. Trong khi đó, đá trầm tích - hình thành do sự lắng đọng của đất và cát theo thời gian - có tiềm năng lớn hơn để bảo tồn các dấu hiệu của sự sống trên sao Hỏa, nếu nó từng tồn tại ở Jezero.Tàu thám hiểm sao Hỏa sử dụng máy ảnh Mastcam-Z kép ghi lại hình ảnh “Santa Cruz“, một ngọn đồi bên trong miệng núi lửa Jezero, vào ngày 29.4.2021. Ảnh: NASA

Săn lùng các dấu hiệu sinh học là một trong hai nhiệm vụ cốt lõi của Perseverance, cùng với việc thu thập và lưu trữ hàng chục mẫu có ý nghĩa sinh học thiên văn tiềm năng. Vật chất nguyên sơ của sao Hỏa sẽ được đưa về Trái đất bằng một chiến dịch chung của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu-NASA, có lẽ sớm nhất là vào năm 2031.

Việc xác định nguồn gốc của đá Jezero có thể cần mài mòn bề mặt của chúng và lấy thông tin thành phần từ bên trong của chúng bằng cách sử dụng hai công cụ khác trên cánh tay robot: PIXL - dụng cụ chiếu tia X có thể quét và làm phát quang các chất hữu cơ để thu thập dữ liệu địa chất trên sao Hỏa; và SHERLOC - máy đo quang phổ và tia laser cực tím.

"Khi bạn nhìn vào bên trong một tảng đá, đó là nơi bạn nhìn thấy câu chuyện" - nhà khoa học Ken Farley thuộc dự án Perseverance, thuộc Viện Công nghệ California ở Pasadena, cho biết trong một tuyên bố.
Các nhà khoa học đang đi tìm sự sống trên sao Hoả. Ảnh: NASA

Tàu thám hiểm Perseverance được thiết lập để thúc đẩy công việc nghiên cứu khoa học trong thời gian tới, vì những ngày hỗ trợ trực thăng Ingenuity gần như đã kết thúc. Ingenuity đã hoàn thành sứ mệnh trình diễn công nghệ chính của mình vào tuần trước và hiện đang bắt tay vào một sứ mệnh mở rộng được thiết kế để khám phá tiềm năng trinh sát.

Vì vậy, trực thăng sao Hỏa Ingenuity sẽ tiếp tục bay trong một thời gian nữa, trên các chuyến bay có thể giúp nhóm Perseverance chọn các tuyến đường hiệu quả nhất và xác định các tảng đá cần kiểm tra kỹ lưỡng.

(Theo báo Lao động)