Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Dùng trí tuệ nhân tạo để đếm cây trên trái đất

Cây cối rất quan trọng đối với sự tồn tại lâu dài của con người vì chúng hấp thụ và lưu trữ khí thải carbon dioxide gây ra sự nóng lên toàn cầu. Nhưng chúng ta vẫn không thể nắm rõ số liệu cây xanh trên Trái đất do vấn đề chiến tranh hoặc địa lý. Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã có nhiều công cụ phức tạp hơn để theo dõi số lượng cây xanh trên thế giới

Dạy cho máy đếm cây
Khi một nhóm các nhà khoa học quốc tế bắt đầu đếm từng cây trên vùng hoang mạc rộng lớn ở Tây Phi bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, hình ảnh vệ tinh và một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới, kỳ vọng của họ rất khiêm tốn. Nhưng theo chia sẻ của ông Martin Brandt, giáo sư địa lý tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, điều ngạc nhiên lớn nhất là vùng đất Sahara mà các nhà nghiên cứu không mong có thể tìm thấy nhiều cây lại thực sự có đến vài trăm triệu cây.

Hình ảnh vệ tinh đã trở thành công cụ đếm số cây lớn nhất thế giới, nhưng tại các khu vực rộng lớn với cây cối rải rác thì việc thống kê dễ bị bỏ sót. Dù vậy, các nhà khoa học đã sử dụng một trong những siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới tại Đại học Illinois cùng trí tuệ nhân tạo để lần đầu tiên có thể đếm từng cây từ không gian. Họ đánh dấu thủ công gần 90.000 ở nhiều loại địa hình khác nhau, giúp máy tính có thể “học” về hình dạng và bóng đổ để chỉ ra sự hiện diện của cây cối. Đáng mừng là tính theo phương pháp mới, số lượng cây trên toàn cầu vào năm 2015 khoảng 3 nghìn tỷ. Đây là mức tăng đáng kể so với ước tính trước đó là 400 tỷ cây vào năm 2009, chỉ dựa trên hình ảnh vệ tinh.

Nghiên cứu của Giáo sư địa lý tại Đại học Copenhagen Martin Brandt và các đồng nghiệp ở Tây Phi hứa hẹn rằng, chúng ta có thể có số liệu chính xác hơn trong tương lai. Nếu có thể lập bản đồ số lượng cây, con người cũng có thể lập bản đồ lượng carbon mà chúng lưu trữ, từ đó hiểu thêm tác động của cây xanh với “sức khỏe” của hành tinh. “Hầu hết các bản đồ đều hiển thị những khu vực này trống rỗng. Nhưng thực tế, cây cối vẫn tồn tại”.