Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Động cơ tên lửa Nga ‘khó thở’ trước SpaceX của Elon Musk

Theo nhận định của ông Andrei Ionin, thành viên của Học viện Vũ trụ Nga Tsiolkovsky, các đối thủ của Elon Musk nên noi gương cách ông ta đạt được chi phí thấp cho tên lửa Falcon-9, nhưng người ta phải nhớ rằng, bí mật không phải là khả năng tái sử dụng của chúng.


Trước đó, Elon Musk - chủ sở hữu SpaceX, đã chỉ trích đối thủ cạnh tranh của mình tại thị trường nội địa Hoa Kỳ United Launch Alliance (ULA) vì tên lửa của ULA không thể tái sử dụng, điều đó có nghĩa là người nộp thuế đang trả quá nhiều tiền.


Trước đó, Bộ quốc phòng và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, trong 5 năm tới, 40% các vụ phóng của Lầu Năm Góc sẽ do SpaceX thực hiện, và 60% cho ULA, hiện vẫn đang độc quyền.


Với những tiến bộ đáng kinh ngạc đã đạt được đối với tên lửa Falcon-9, công ty SpaceX của Elon Musk đã trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu không thể tranh cãi trên thị trường vận chuyển hàng không vũ trụ.


Hiện nay, Elon Musk đang nhắm đến một thị trường thậm chí còn lớn hơn, SpaceX đã chiếm vị trí dẫn đầu không thể tranh cãi. Ngay cả trong 5 năm tới, không ai có cơ hội nếu không hiểu làm thế nào mà Musk đạt được tất cả những điều này” – ông Ionin nhận định.


Theo vị chuyên gia này, thực tế là SpaceX đã đụng đến trong thị trường phóng tên lửa vũ trụ thương mại toàn cầu, thị trường mà người bên ngoài không được phép tham gia và cho đến bây giờ vẫn độc quyền, vì United Launch Alliance (ULA) là do chính Boeing và Lockheed hợp tác tạo ra, trên thực tế, là một tổ chức độc quyền.

ng nói rõ trên thực tế, Elon Musk đã thành công hạ giá thành tên lửa Falcon-9của mình bằng cách sử dụng loại động cơ đơn giản, vì giá của động cơ thường bằng đến một nửa chi phí của tên lửa. Một yếu tố khác là từ chối đặt hàng - SpaceX tự chế tạo tất cả các thành phần cần thiết.


Chuyên gia nhấn mạnh, nếu như giá thành phóng tên lửa SpaceX thấp hơn nhiều so với ULA, với giá khoảng 65 triệu USD trên thị trường thương mại và 100 triệu USD đối với một phi vụ phóng cho Lầu Năm Góc, thì ngay cả tên lửa Atlas V nhẹ hơn của ULA cũng khiến quân đội Mỹ tiêu tốn 150 - 180 triệu USD. Tên lửa hạng nặng Delta IV có “giá tuyệt vời” hơn nữa là 300 triệu USD.


Hơn nữa, tầng 1 của tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng, thì các tên lửa của ULA không thể làm được điều này. Do đó, việc Space X sẽ chiếm lĩnh thêm thị phần phóng tên lửa thương mại và quân sự của ULA, thống trị hoàn toàn thị trường phóng tên lửa tương lai là điều dễ hiểu.


Việc United Launch Alliance thất bại trước Space X của Elon Musk cũng dẫn tới những hệ lụy xấu cho công ty sản xuất tên lửa đẩy Nga, vốn thường cung cấp động cơ tầng đẩy thứ nhất cho các tên lửa của ULA.


Được biết, công ty Energomash của Nga là nhà sản xuất động cơ tên lửa đẩy nhiên liệu lỏng RD-191 cho phương tiện phóng Angara và động cơ RD-171MV cho tên lửa mới Soyuz-5 (Irtysh) [của Nga]; tên lửa RD-180 cho tên lửa Atlas-5 và RD-181 cho tên lửa Antares [của Mỹ].


Nếu ULA bị chiếm lĩnh thị phần bởi Space X thì công ty Nga không thể bán thêm được nhiều động cơ RD-180 và RD-181 cho Mỹ và sẽ chỉ tập trung sản xuất các loại động cơ cho tên lửa Nga.