Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

SMA: Những lý do bạn nên chọn công suất tấm pin mặt trời lớn hơn công suất inverter

Chọn công suất tấm pin lớn hay nói cách khác là chọn công suất inverter nhỏ hơn. Dưới đây là những lý do vì sao nên chọn như:
1. Tận dụng tốt hơn công suất đầu ra của biến tần
Các tấm pin (PV module) có thông số định mức khi chúng hoạt động. Chẳng hạn như các thông số về công suất, dòng điện và điện áp của chúng đều được xác định tại điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn (STC- Standard Test Conditions). STC là điều kiện hoạt động ở :
Nhiệt độ :25 độ C.
AM-Air Mass: 1.5
Bức xạ Mặt Trời: 1000W / m2
Tuy nhiên, rõ ràng là một PV module không gặp những điều kiện này khi vận hành thực tế. Điều kiện hoạt động có thể thay đổi trong suốt cả ngày và nhiệt độ có thể ảnh hưởng lớn đến công suất đầu ra của tấm pin. Khi nhiệt độ của PV module tăng, điện áp và công suất của nó sẽ giảm. Thông thường vào buổi trưa (bức xạ mặt trời tối đa), tấm pin sẽ có công suất đầu ra giảm từ 20-25% so với công suất ở điều kiện STC, do các PV module hoạt động trên 25ºC. Điều đó có nghĩa là vào giữa trưa của một ngày nắng đẹp, một dãy các tấm pin có công suất 100kWp có thể sẽ tạo ra khoảng 77kW. 23% công suất của dãy pin không được phát ra.

Nếu một dãy PV module không bao giờ phát ra được công suất định mức, thì việc lựa chọn biến tần phù hợp với công suất thực của dãy pin đó đó có thể tối ưu hoá công suất đầu ra của biến tần.


2.Giảm chi phí đầu tư hệ thống
Bằng cách tăng số lượng tấm pin năng lượng mặt trời (NLMT), chi phí điện năng hàng tháng sẽ giảm xuống. Tăng số lượng tấm pin NLMT sẽ làm tăng chi phí của các tấm pin và các giá đỡ cho hệ thống. Tuy nhiên, điều này có thể đạt được mà không nhất thiết phải lắp thêm các phần khác của hệ thống, điện năng được sản xuất ra tăng lên nhưng chi phí lắp đặt/kW thấp hơn. Một so sánh ví dụ được thực hiện bằng phần mềm Sunny Design cho thấy bằng cách tăng số lượng tấm pin PV với biến tần 5kW, năng lượng hàng năm của một hệ thống có thể tăng hơn 28%, trong khi chỉ tăng ~ 10% trong tổng chi phí lắp đặt.
3. Giảm chi phí inverter
Bằng cách tăng số lượng tấm pin PV, công suất đầu ra DC của dãy tấm pin đó phù hợp hơn với công suất AC định mức của biến tần. Điều này có nghĩa là một biến tần có thông số định mức phía AC thấp hơn (do đó chi phí thấp hơn) có thể được sử dụng. Vì vậy, điều này có thể làm giảm chi phí của bộ biến tần dẫn đến giảm tổng chi phí hệ thống.
4. Giảm không gian và chi phí lắp đặt
Khi triển khai dàn pin 100KWP và 3 bộ biến tần STP25000TL-30 (25KWP x 3= 75KWP) mà lượng điện tạo ra ít hơn 2% so với sử dụng 4 bộ biến tần STP25000TL-30 (25KWP x 4= 100KWP).
5. Tránh lãng phí công suất cao hoặc bù tải không đổi

6. Tận dụng tối đa hướng PV Đông-Tây
Thông thường, các mảng PV được lắp đặt để tối đa hóa năng lượng đầu ra và do đó nghiêng về phía xích đạo. Tuy nhiên trên thực tế chúng ta không thuận lợi như thế, 1 mảng tâm pin sẽ hướng về Đông và mảng khác hướng về Tây, do các mảng hướng Đông và Tây đạt công suất cao ở các thời điểm khác nhau. Điều này sẽ làm cho sản lượng hệ thống cao hơn.
(Tham khảo SMA)