Ảnh minh họa. (Nguồn: NurPhoto)Các nhà hoạch định chính sách châu Âu muốn làm cho cuộc sống của người tiêu dùng dễ dàng hơn cũng như giảm rác thải điện tử trên toàn khu vực 28 quốc gia. Kết quả là họ đang xem xét giới thiệu một chuẩn cáp sạc phổ quát duy nhất. Điều này sẽ đặc biệt ảnh hưởng với Apple với các tùy chọn sạc khác nhau.

"Chúng ta đang chết chìm trong một đại dương rác thải điện tử," Roza Thun und Hohenstein, một nhà lập pháp châu Âu phát biểu tại Nghị viện châu Âu hôm thứ Hai 13/1. "Chúng ta không thể tiếp tục theo cách này." 

Theo một báo cáo của Nghị viện châu Âu, các bộ sạc cũ tạo ra hơn 51.000 tấn chất thải điện tử mỗi năm. Các nhà lập pháp muốn một bộ sạc duy nhất phù hợp với điện thoại, máy tính bảng, sách điện tử và bất kỳ thiết bị cầm tay nào khác. Do đó, cáp kết nối Lightning của Apple, được sử dụng để sạc và đồng bộ hóa các thiết bị khác nhau, sẽ gặp rủi ro.

Tuy nhiên, Apple cho rằng kế hoạch của EU sẽ "làm tổn thương" sự đổi mới. 

Apple đã ngừng sử dụng Lightning trên phiên bản iPad 2019, chuyển sang cổng USB-C được sử dụng trên MacBook. USB-C và micro-USB cũng được sử dụng trên các thiết bị Android.

"Đây là mục tiêu lâu dài của ngành công nghiệp di động," ông Dexter Thillien, nhà phân tích cấp cao của Fitch Solutions, nói với CNBC hôm thứ Sáu 17/1." Hầu hết các thiết bị Android đã sử dụng cùng một hệ thống sạc (USB-C và micro-USB), do đó, nó sẽ tác động đến Apple nhiều hơn bất kỳ ai khác."

Tuy nhiên, ông Thillien cũng lưu ý rằng Apple đã sử dụng USB-C cho một số iPad, vì vậy nó sẽ hoàn toàn mới đối với họ và sẽ chỉ áp dụng cho các mẫu máy trong tương lai.

EU đã thúc đẩy một cơ chế sạc duy nhất vào năm 2014. Vào thời điểm đó, Ủy ban Châu Âu (EC) đã cố gắng khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh tự phát triển một giải pháp. Tuy nhiên, kế hoạch tự nguyện đã không đạt được những gì các nhà hoạch định chính sách châu Âu muốn và hiện họ đang xem xét đưa nó vào luật. 

Tương lai là không dây

Các nhà phát triển điện thoại thông minh, bao gồm Apple và Samsung, đã giới thiệu các thiết bị được sạc không dây. Mặc dù công nghệ này vẫn còn ở giai đoạn đầu, các nhà phân tích tin rằng đây là tương lai.

Càng ngày công nghệ này muốn chứng minh nó càng trở nên xanh hơn, (thực hiện một hệ thống sạc chung) là một động thái mà các công ty công nghệ có thể thực hiện mà không gặp quá nhiều sự phản đối. "Và rõ ràng tương lai là sạc không dây, vì vậy không cần dây cáp," ông Thillien nói với CNBC./.