Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Thị trường chứng khoán liên quan đến vụ bắt ông Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng


Kinh nghiệm cho thấy trước đây Tập đoàn ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ sau gần 1,7 thế kỷ tồn tại, sự đổ vỡ sau khi chính quyền Mỹ tung ra sự bắt bớ những người liên quan với thời điểm ngay trong những phiên giao dịch chứng khoán thì thị trường cổ phiếu Phố Wall rúng động và việc người ta hốt hoảng dẫn đến hoảng loạn và con đường dẫn đến khủng hoảng là làm cho chứng khoán Mỹ sụt giá tan tành mà vốn hóa thị trường chứng khoán Mỹ bốc hơi còn lớn gấp mấy trăm lần vốn hóa thị trường của Lehman Brothers.

Và sau này chính quyền Mỹ rút kinh nghiệm nếu bắt bớ ai thì họ nhắm vào ngày nghỉ cuối tuần là thị trường trái phiếu, cổ phiếu đóng cửa để giảm thiểu rủi ro tối đa.

Ở TQ vào giữa năm 2015, và đầu năm 2016 thị trường chứng khoán TQ bốc hơi 6-7 ngàn tỷ USD và thổi bay nhiều người chơi cổ phiếu rơi vào cảnh không còn nhà cửa, và hơn mấy trăm công ty doanh nghiệp TQ đóng cửa, và khoảng 40 công ty có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, Thẩm Quyến vỡ nợ vì đóng cửa mất hết tiền, không còn khả năng trả nợ, cổ phiếu thì sụt giá gần -90% cổ phiếu lúc này không khác tờ giấy vụn.

Sau này chính quyền Bắc Kinh mới học tập kinh nghiệm của thị trường Phố Ưall, là bây giờ họ bắt ai thì thường là bắt người ta vào cuối tuần những ngày nghỉ không giao dịch chứng khoán để còn kịp thông tin cho dân chúng và giới đầu tư biết là bắt có nguyên nhân như "hội lộ", nên sẽ giảm thiểu rủi ro.

Về câu chuyện ông Phạm Nhật Vũ, em trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất VN, là ông Vũ bị bắt với cáo buộc đưa hối lộ.

Thì, có lẽ bắt ai thì nên bắt hết một lượt, và đừng bắt lẻ tẻ vì nó gây ra sự bất an về cái thị trường chứng khoán.

Và cần nhớ rằng trong đầu tư chứng khoán thị trường thường phản ứng "hốt hoảng" sẽ gây ra "khủng hoảng".

Vì kinh tế VN hiện nay tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đóng góp cho GDP kinh tế VN tới mười mấy phần trăm và các mã chứng khoán Vingroup đa số là cổ phiếu bluechip gần như chi phối cái thị trường cổ phiếu VN, cụ thể là Vingroup-VIC; Vinhomes-VHM; Vincom Retail-VRE,... chiếm tỷ trọng thị trường vốn hóa chứng khoán VN khá to lớn, nên nếu những mã chứng khoán này mà đổ dốc đầu phiên giao dịch thứ Hai tới thì rất nguy hiểm.

Qua vụ bắt em trai Phạm Nhật Vượng có vẻ đã hợp lý khi chọn ngày thị trường giao dịch cổ phiếu đóng cửa để bắt ông Phạm Nhật Vũ.


[ Nguồn FB, có sửa chữa lại]