Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Laser có thể giải quyết vấn đề chất thải hạt nhân toàn cầu.

Phản ứng hạt nhân có sức nóng dữ dội được tạo ra khi tách các nguyên tử uran thông qua quá trình phân hạch hạt nhân cung cấp 1 nguồn năng lượng tiềm tàng, nhưng 1 vấn đề gặp phải là xử lý chất thải phóng xạ có thể ảnh hưởng đến sự sống hàng nghìn năm. Hiện tại, giải pháp an toàn nhất là xử lý rồi chôn sâu dưới lòng đất. 

Nhà vật lý Gérard Mourou (giải Nobel 2018) đang nghiên cứu một giải pháp sử dụng các xung laser được khuếch đại để giảm phóng xạ chất thải hạt nhân thông qua quá trình gọi là chuyển đổi điện tử. Ở đây hạt nhân của một nguyên tử được tạo thành từ các proton và neutron. Nếu chúng ta thêm hoặc lấy đi một neutron bằng nguồn năng lượng của laser, nó sẽ thay đổi hoàn toàn về tính chất nghĩa là chúng ta có thể cắt giảm sự phóng xạ từ hàng nghìn, hoặc triệu năm xuống còn vài phút

Để đưa tầm nhìn của mình thành hiện thực, Mourou cho biết ông hợp tác với Ủy ban Năng lượng nguyên tử và năng lượng thay thế của Pháp và hy vọng rằng trong 10 hoặc 15 năm nữa có thể sẽ tạo được 1 số kết quả bước đầu.

Các bạn nghĩ sao? với sự tăng chóng mặt của dân số với hơn 7.5 tỉ hiện nay, năng lượng đang là 1 vấn đề rất nóng với nhiều quốc gia. Năng lượng mặt trời và gió là những nguồn năng lượng sạch vô tận, nếu chúng ta tìm cách xử lý được chất thải hạt nhân dễ dàng thì hy vọng rằng chúng ta có thêm một nguồn năng lượng sạch vô tận nữa rẻ hơn.