Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

FB: Sống làm người có giá trị

Con người thường tự nhiên đặt mình ở vị trí trung tâm, trước khi làm việc gì thường tự hỏi điều ấy có ích lợi gì cho tôi. Thành công của một con người thường được đánh giá bởi tài sản, địa vị hay quyền lực mà họ có.  Tuy nhiên tài sản và danh vọng có sức cám dỗ rất lớn.

Nên nếu quá tập trung vào chúng, quá nôn nóng có được chúng, và nếu bạn không có nhân cách tốt, thì chúng có thể thôi thúc bạn chọn con đường tắt như lường gạt hay dẫm đạp người khác.

Đi con đường tắt ấy, bạn có thể thành công nhất thời nhưng nó không bền vững.  Có nhiều người trên thế giới giàu có bằng cách này, kết quả là phải vào tù, tán gia bại sản.

Nhà bác học lừng danh Albert Einstein từng nói rằng: “Không nên tập trung vào mục tiêu thành người thành công mà hãy cố gắng sống làm người có giá trị”.

Thế người có giá trị là người như thế nào? Và ai sẽ đánh giá “cái giá trị” ấy?

Chính bản thân bạn sẽ đánh giá những giá trị của con người bạn! Người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và sếp nơi bạn làm việc, và kể cả mọi người trong xã hội mà bạn có thể ảnh hưởng cũng sẽ đánh giá những giá trị của bạn. Do đó để là người có giá trị, trọng tâm của suy nghĩ không còn là chỉ ở chính bạn nữa.

Khi bạn phải đánh giá chính mình thì cuộc sống và con người của bạn thế nào là có giá trị? Có nghĩa là mỗi sáng thức dậy, bạn cảm thấy cuộc đời này thật đáng sống, đúng không?

Thế khi nào người khác đánh giá bạn là người có giá trị? Thí dụ, với đồng nghiệp, bạn biết hòa đồng, hỗ trợ họ trong công việc, biết chung sức giải quyết vấn đề. Khi làm thế, các đồng nghiệp có nghĩ là bạn có giá trị không?

Với sếp, bạn giúp giải quyết vấn đề cho công ty, bạn là nhân tố ảnh hưởng tích cực đến tinh thần làm việc của các nhân viên khác,... Khi làm thế, bạn nghĩ sếp có tăng lương hay thăng chức cho bạn để bạn có thể tiếp tục đóng góp tích cực hơn cho công ty không?

Nếu ra mở công ty và sản phẩm được người dùng đánh giá là có giá trị thì chắc chắn sản phẩm ấy sẽ được thị trường đón nhận tốt, đúng không nào?

Một khi người khác cũng như xã hội đánh giá bạn có giá trị thì thành công ắt sẽ đến thôi và thành công ấy sẽ bền vững hơn bạn ạ.
Nguồn: GS T.N.Thành