Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

21/4: Ngày sách Việt Nam, 23/4: Ngày Sách và Bản quyền Thế giới

21/4: Ngày sách Việt Nam

Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc, là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, là dịp tôn vinh người đọc và những người tham gia sáng tác, xuất bản, in, phát hành và sưu tầm, lưu giữ sách. Đồng thời, cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam

Hưởng ứng sự kiện này một số cá nhân đã ghi lại việc đọc sách của mình trên Youtube để tạo cảm hứng và lan truyền sự kiện đọc sách này.


23/4: Ngày Sách và Bản quyền Thế giới, Ngày Sách Quốc tế

Ngày Sách Thế giới, (tiếng Anh: World Book Day) hoặc Ngày Sách và Bản quyền Thế giới, Ngày Sách Quốc tế, là một sự kiện hàng năm diễn ra vào ngày 23 tháng 4 do UNESCO tổ chức nhằm thúc đẩy việc đọc, xuất bản sách và quyền tác giả.
Ngày Sách Thế giới được kỷ niệm lần đầu ngày 23 tháng 4 năm 1995.

Ngày 23 tháng 4 là ngày kính nhớ Thánh George. Ngày này được chọn vì liên quan đến một truyền thống của vùng tự trị Catalonia của Tây Ban Nha, vào ngày kỷ niệm Thánh bảo trợ George, người dân tặng nhau hoa hồng và sách. Ngoài ra, ngày này còn được cho là ngày ra đời và ngày qua đời của William Shakespeare, ngày mất của Miguel de Cervantes và tác giả Catalan Josep Pla và ngày sinh nhật của người đoạt giải Nobel Iceland Halldór Laxness (tuy nhiên cần lưu ý rằng tuy Shakespeare và Cervantes, mặc dù qua đời trong cùng ngày 23 tháng 4 năm 1616, nhưng lại không phải cùng ngày; tại thời điểm này ở Anh vẫn còn dùng lịch Julian, trong khi Tây Ban Nha đã dùng lịch Gregory; như vậy Shakespeare qua đời sau Cervantes mười ngày)

Vào ngày này, tại nhiều quốc gia có tổ chức triển lãm sách, các cuộc đọc sách công cộng, các nhà bán sách giảm giá hay là phát thẻ quà tặng sách,... Tại Anh, ngày này được dời sang thứ năm đầu tiên của tháng Ba.