Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

|Nghe lén, Phân tích| Cơ sở nào Facebook có thể lắng nghe bạn và những người xung quanh nói gì để phân phối quảng cáo?


൩. Nhiều người dùng Facebook ngỡ ngàng khi những cuộc nói chuyện của họ với bạn bè trong đời thực, ngay sau đó họ nhận được nhiều quảng cáo từ FB đều có liên quan ít nhiều đến câu chuyện vừa nói ra.

൩.Những phàn này xảy ra khá lâu đối với người dùng nhiều nơi, đến nay FB vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào liên quan về việc này.

൩.Ở đây ta đi xem xét, có cơ sở nào để FB làm việc đó không?
ရ Giả sử rằng FB đã lặng lẽ sử dụng micro của máy điện thoại để thu thập thông tin phục vụ cho mục đích quảng cáo, khi đó nảy sinh một vấn đề lớn là tính bảo mật của hệ điều hành (như iOS, Android hoặc Windows Phone) bị xâm hại. Không dễ gì các chủ sở hữu hệ điều hành lại dễ tính vậy và điều này dẫn đến rủi ro rất lớn đến cho họ. Như một nỗ lực về vấn đề bảo mật đã từng xảy ra trước đây của Apple khi tòa ra lệnh cho Apple mở khóa điện thoại, nhưng Apple đã từ chối việc này. CEO Tim Cook cho rằng việc mở khóa thiết bị trái phép sẽ làm ảnh hưởng tới sự riêng tư và bảo mật của khách hàng trên toàn thế giới.
ရ Còn cách nào khác để FB làm việc này không?
Cách thứ nhất:
Mọi thứ có thể bắt đầu từ các trợ lý ảo như Siri của Apple, Cortana của Microsoft, Google Now và Amzon echo... những thứ luôn lắng nghe từng câu nói của những người gần nó nhất để phân tích và thực hiện lệnh, ví dụ trên iPhone bạn nói "Hey Siri" thì trình nhận giọng nói xuất hiện và đáp lại từng câu ra lệnh của bạn, chứng tỏ rằng nó luôn lắng nghe từng câu chữ phát ra từ các vùng lân cận nó.


Như trên iOS 11 ngay cả khi bạn tắt wifi trên thiết bị iPhone thì nó vẫn có kết nối internet gầm đến máy chủ để trình điều khiển bằng giọng nói Siri hoạt động.


Thiết bị Amazon echo cũng biết lắng nghe và đề xuất bạn mua những thứ từ các trang bán hàng trực tuyến và tự động thanh toán để bổ sung vào những thứ còn thiếu trong tủ lạnh của bạn.


Dữ liệu từ các trợ lý ảo mới chính là nguồn dữ liệu đáng kể và lớn nhất được nắm giữ bởi các công ty công nghệ như Apple, Google, Microsoft và Amazon có được nhờ vào các trợ lý ảo trên điện thoại và thiết bị chuyên dụng khác thu thập mà có được.


Gần đây hơn, Apple cũng nhiều lần mang tiếng về việc kiếm tiền nhờ vào việc cung cấp dữ liệu về sở thích người dùng cho nhà quảng cáo.

Đây là nguồn dữ liệu có giá trị mà bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng thèm khát, trong đó FB là mạng xã hội cần dữ liệu này để phân phối quảng cáo đúng mục tiêu hơn.
 

Cách thứ nhất 2: 
Video trực tiếp thông qua dịch vụ live streaming của FB cũng là nơi khác thác được nhiều dữ liệu như âm thanh, vị trí, khuôn mặt và mối quan hệ các khuôn mặt trong cùng sự kiện,... Như trường hợp đề xuất các vị trí mua sắm trong lúc bạn đi du lịch dựa vào việc thu thập dữ liệu liên quan đến chuyến đi, trong đó có dữ liệu của video trực tiếp.