Tìm kiếm cả vũ trụ

Âm lịch

Translate

Singapore đối mặt với làn sóng Covid-19 mới

Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cảnh báo Singapore đang đứng trước ​​làn sóng Covid-19 mới với số ca nhiễm tăng trong hai tuần qua.

Theo ông Ong, nước này đang ở giai đoạn đầu của làn sóng dịch gia tăng đều đặn. Ông nhận định đợt bùng phát mới sẽ đạt đỉnh điểm trong hai đến bốn tuần tới, nghĩa là từ giữa đến cuối tháng 6.

Bộ Y tế Singapore (MOH) cho biết số ca mắc Covid-19 trong tuần từ ngày 5/5 đến ngày 11/5 tăng lên 25.900 ca, so với 13.700 ca của tuần trước đó. Số ca nhập viện trung bình hàng ngày tăng lên khoảng 250 người vào tuần trước. Số bệnh nhân tại phòng hồi sức tích cực vẫn ở mức thấp.

Để bảo toàn số lượng giường bệnh và phòng ngừa đợt lây nhiễm nghiêm trọng, các bệnh viện công đã được yêu cầu giảm số ca phẫu thuật tự chọn không khẩn cấp và chuyển bệnh nhân phù hợp đến các cơ sở khác hoặc đưa họ về nhà.

Ông Ong cho biết nếu số ca mắc Covid-19 tăng gấp đôi lần đầu, Singapore sẽ có 500 bệnh nhân phải điều trị. Đây là tình huống nước này có thể giải quyết. Tuy nhiên, nếu số ca mắc tăng gấp đôi lần thứ hai, 1.000 bệnh nhân sẽ trở thành gánh nặng cho hệ thống y tế.

"1.000 người bệnh tương đương với một bệnh viện khu vực. Vì vậy, hệ thống chăm sóc sức khỏe phải chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp xảy ra", ông nói.

Ông Ong kêu gọi những người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn người từ 60 tuổi trở lên, nhóm dễ bị tổn thương về mặt y tế và người sống trong các cơ sở dưỡng lão, cần tiêm một liều vaccine trong 12 tháng tới.


Nhân viên y tế Sarah Lim tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NCID) ở Singapore, tháng 12/2020. Ảnh: Reuters

Hiện Singapore không có kế hoạch áp đặt lệnh giãn cách hay bất cứ quy định bắt buộc nào, vì Covid-19 đã được coi là mầm bệnh đặc hữu. Singapore là trung tâm giao thông và liên lạc, vì vậy là thành phố hứng chịu làn sóng bệnh dịch sớm hơn các nơi khác.

"Chúng ta phải chung sống với Covid-19, mỗi năm có thể hứng chịu một đến hai đợt bùng phát", ông nói.

Trên toàn cầu, biến thể Covid-19 đang chiếm ưu thế vẫn là JN.1 và các dòng con của nó, bao gồm KP.1 và KP.2. Hiện tại, KP.1 và KP.2 chiếm hơn 2/3 số ca nhiễm ở Singapore.

Ngày 3/5, Tổ chức Y tế Thế giới phân loại KP.2 là biến thể đang được theo dõi. MOH cho biết hiện tại không có dấu hiệu cho thấy KP.1 và KP.2 có khả năng lây truyền cao hoặc gây bệnh nghiêm trọng hơn các biến thể lưu hành khác. Tuy nhiên, người dân được khuyến khích cập nhật thông tin tiêm chủng để bảo vệ bản thân trước các biến thể virus mới nổi. Theo MOH, đến nay khoảng 80% người dân địa phương đã hoàn thành liều tiêm đầu tiên hoặc liều bổ sung.